Hà Nam: Dân “gồng mình" sống trong ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn

Lê Chung Anh| 12/06/2015 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm chuyến xe tải chở đá nối đuôi nhau chạy ầm ầm suốt ngày đêm, bốc bụi mù trời, khiến cuộc sống người dân thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm - Hà Nam) bị đảo lộn hàng năm trời nay.

Thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm, Hà Nam) là một trong những địa phương tập trung nhiều mỏ khai thác đá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong nhiều năm, tuy nhiên việc khai thác và vận chuyển đá của các nhà máy đóng trên địa bàn đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Gần 10 năm nay, họ đã phải sống chung với khói, bụi bẩn và tiếng ồn.

Theo ghi nhận của PV, từ cầu Kiện Khê đi vào tỉnh lộ 494, phủ một màu trắng đục do khí thải từ các nhà máy và khói bụi bốc lên từ mặt đường. Bất kể ngày đêm, hàng trăm xe tải lớn nhỏ được cơi nới quá khổ, quá tải nối đuôi nhau, rú ga chở đá phi ầm ầm khiến đoạn đường bị cày nát, bụi  phủ trắng xóa hai bên đường, bám khắp nhà dân.

Do bị xe quá khổ “cày” 24/24 giờ, tỉnh lộ 494 bị xuống cấp nghiêm trọng, dọc tuyến đường từ cầu Kiện Khê đi vào các mỏ đá xuất hiện ổ voi, ổ gà chằng chịt.

Những ngày mưa thì đoạn đường trơn trượt, lầy lội, ngày nắng từng vệt bụi trắng xóa cuộn thành vốc bay lên không trung khiến việc đi lại, tầm nhìn của người dân khi điều khiển phương tiện bị hạn chế.

Theo quan sát hai bên đường, nhà dân lúc nào cũng đóng cửa kín mít, che bạt để chống bụi và tiếng ồn. Bà Nguyễn Thị Oanh (62 tuổi) trú tại TT Kiện Khê cho biết: “Từ lúc các nhà máy xi măng mọc lên người dân phải sống chung với bụi và tiếng ồn suốt đêm ngày. Nhiều trường hợp phải đi bệnh viện khám vì đau mắt, viêm mũi, viêm phổi….”

Anh Nguyễn Văn Tâm, chủ quán nước cạnh tỉnh lộ 494 bức xúc: “Gần chục năm nay, kể từ 2007 khi mà các nhà mấy xi măng thi nhau mọc lên, đoạn đường từ cầu Kiện Khê nối tỉnh lộ 494 vào các mỏ đá dường như đã trở thành con đường “riêng” của xe tải chuyên chở đá, lắm lúc đá rơi vãi ra đường, bắn vào nhà dân gây hư hỏng tài sản. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Để khắc phục tình trạng bụi mù trời, xe môi trường của địa phương cũng đã chở nước, tưới nhiều lần trong tuần trên đường, nhưng chỉ được một lúc đường lại khô và bụi lại bay mịt mù. Nhà máy xi măng Xuân Thành đóng trên địa bàn cũng đã vài lần cho xe chở đất đá vá lại đường nhưng vẫn chẳng khác nào "muối bỏ biển".

Được biết, khu vực thị trấn Kiện Khê hiện nay có 3 nhà máy xi măng là Bút Sơn, Hòa Phát, Kiện Khê và 25 mỏ khai thác đá chính thức, hàng chục mỏ khai thác tự phát. UBND tỉnh Hà Nam cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, song đến nay tình trạng này vẫn diễn ra hàng ngày, khiến cuộc sống của người dân liên tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ khói bụi và tiếng ồn.

Một số hình ảnh tại đoạn đường nói trên PV ghi lại được:

Hà Nam: Dân “gồng mình

Hà Nam: Dân “gồng mình

Bụi bốc trắng trời, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT và nỗi lo bệnh tật

Hà Nam: Dân “gồng mình

Hà Nam: Dân “gồng mình

Các xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chạy suốt đêm ngày

Hà Nam: Dân “gồng mình

Hà Nam: Dân “gồng mình

Đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dân “gồng mình" sống trong ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn