Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nêu vướng mắc về cơ chế mua sắm trong phòng, chống dịch Covid-19

Thảo Nguyên| 06/01/2023 22:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá, dù Nghị quyết 30 đã tạo ra cơ chế đột phá, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để giải quyết những "đặc thù, đặc cách, đặc biệt" trong mua sắm, vay mượn để phòng chống dịch tại các địa phương…

Ngày 6/1, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần 2, Quốc hội thảo luận tại tổ về đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết 30/2021/QH15 các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nêu ý kiến, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nói, Nghị quyết 30 là sáng kiến pháp luật, thể hiện trách nhiệm, tinh thần chủ động, đồng hành của Quốc hội với Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch Covid-19.

"Qua báo cáo, chúng tôi nhận thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nỗ lực triển khai Nghị quyết 30 với tinh thần khẩn trương, chủ động, linh hoạt với những giải pháp chưa có trong tiền lệ", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nêu vướng mắc về cơ chế mua sắm trong phòng, chống dịch Covid-19

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Dù báo cáo của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 30 rất công phu và giàu thông tin, nhưng bà Trần Thị Nhị Hà cho rằng cần có những số liệu cụ thể hơn nữa.

Trong đó, theo bà Hà, vấn đề áp dụng các cơ chế đặc biệt, đặc cách, đặc thù đáp ứng điều kiện thực tế phòng chống dịch, Chính phủ và Bộ Y tế đã chủ động ban hành nhiều nghị quyết, trong đó có 7 nghị quyết đặc thù để triển khai việc mua vaccine cho chiến lược tiêm chủng quốc gia. "Đây là vấn đề cấp bách và cũng đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch", bà Hà nói.

"Chúng ta thấy rõ hiệu quả của vaccine trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất tốt. Một trong những thành công của Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch chính là vaccine. Tuy nhiên, chúng tôi thấy Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành ban hành những nghị quyết liên quan đến việc mua vaccine mới chỉ giải quyết được những vướng mắc của Trung ương mà chưa ban hành được những văn bản để giải quyết được những khó khăn trong công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng chống dịch ở địa phương", bà Hà nêu quan điểm.

"Tại các địa phương khi mua sắm, chúng tôi vẫn thực hiện theo những quy định chung như Luật Đấu thầu, mà chưa có những quy định cụ thể để hướng dẫn Nghị quyết 30 của Quốc hội", lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nói tiếp.

Theo bà Hà, tại thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhu cầu sử dụng trang thiết bị, vật tư rất lớn để khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch. Do đó, nhiều địa phương đã phải huy động, trưng dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực của khu vực tư nhân hoặc phải rút ngắn thủ tục, thời gian.

Trong khi đến nay vẫn chưa có quy định về việc mua sắm trong thời điểm phòng chống dịch, huy động về giá, trang thiết bị, vật tư tiêu hao. "Đấy là những khó khăn, vướng mắc rất lớn ở địa phương thực hiện phòng chống dịch", bà Hà nêu.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề xuất Chính phủ và các cơ quan liên quan cần có hướng dẫn cụ thể để giúp các địa phương giải quyết vấn đề này. Cũng như các vướng mắc khác như: việc đặt hàng, xét nghiệm SARS Covid-2; xác lập sở hữu toàn dân đối với tài sản được tài trợ như kit test, máy móc, trang thiết bị để phòng chống dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nêu vướng mắc về cơ chế mua sắm trong phòng, chống dịch Covid-19