Giá vật tư y tế đắt gấp 5 lần: Bệnh viện Việt Đức nói gì?

Thảo Nguyên| 26/05/2017 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho rằng việc so sánh giá là khá khập khiễng, bởi các thiết bị y tế cùng một cái tên nhưng lại có nhiều chủng loại khác nhau.

Liên quan đến thông tin phản ánh giá một số vật tư tiêu hao và hóa chất của bệnh viện Việt Đức trúng thầu cao hơn một số bệnh viện khác, cuối giờ chiều ngày 25/5, lãnh đạo bệnh viện Việt Đức đã có những giải đáp cụ thể với báo chí.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, về công tác đấu thầu mua sắm vật tư y tế tiêu hao thường xuyên đã được bệnh viện Việt Đức thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo hiệu quả cao cả về mặt chuyên môn và hiệu quả kinh tế.

Giá vật tư y tế đắt gấp 5 lần: Bệnh viện Việt Đức nói gì?

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc bệnh viện Việt Đức

Dẫn chứng giá dây truyền huyết thanh BV mua 18.000 đồng, gấp 5 lần so với BV Bạch Mai, bởi đây là dây truyền dịch đặc biệt chuyên dùng trong ghép tạng, được BV đặt riêng cho nhóm bệnh nhân đòi hỏi yêu cầu khắt khe về độ vô khuẩn, nguy cơ tắc mạch. Số lượng này chỉ có 11.000 bộ/năm. Các dây truyền sử dụng phổ biến được BV mua với số lượng kế hoạch lên tới gần 680.000 bộ/năm chỉ có giá hơn 2.800 đồng/bộ, GS Giang trần tình.

Đối với hóa chất sử dụng trong xét nghiệm, theo phản ánh giá trúng thầu vào bệnh viện Việt Đức cao hơn bệnh viện Chợ Rẫy, ông Giang giải thích, loại bệnh viện Việt Đức mua hơn 5 triệu khác hoàn toàn loại hóa chất của bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong năm 2015, bệnh viện Việt Đức mua đến 4 loại hóa chất của 4 công ty cung ứng khác nhau, với các mức giá khác nhau cho cùng 1 loại hóa chất có tên gọi là Cleaning solution. Cụ thể, 1 loại có giá hơn 5 triệu đồng/can (Ailen) sử dụng cho máy xét nghiệm sinh hóa AU; loại 1,7 triệu/hộp (Đức) sử dụng cho các máy Cobas; 1 loại giá hơn 1,9 triệu/chai (của Nhật) sử dụng cho máy đông máu CP2000; 1 loại dùng cho máy đếm tế bào 22 thông số với giá 1 triệu đồng/chai (của Thụy Sĩ).

“Dẫn chứng như vậy để nói, cùng một loại hóa chất nhưng của nhiều hãng khác nhau, với mục đích sử dụng khác nhau ở những dòng máy khác nhau và giá cũng khác nhau", GS Giang nhấn mạnh.

Theo GS Giang, BV Việt Đức là bệnh viện chuyên khoa hạng đặc biệt về ngoại khoa, không chỉ là hình mẫu để bệnh viện các tuyến học tập về trình độ chuyên môn, mà gồm có cả học hỏi về kinh nghiệm mua sắm trang thiết bị y tế. Nhiều vật tư, máy móc BV Việt Đức mua, sau đó các bệnh viện tuyến dưới đã mua, sử dụng bởi tại BV Việt Đức đã chứng minh được giá cả hợp lý, thiết bị tốt.

GS.TS Trần Bình Giang cũng cho biết bệnh viện đã nhận được công văn khẩn yêu cầu báo cáo việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế của Bộ Y tế và đã yêu cầu bộ phận liên quan khẩn trương làm báo cáo cụ thể để gửi về Bộ Y tế.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí về việc tại sao chênh lệch đấu thầu hóa chất như, giá một thùng Diff Timepac được kiểm toán cho là gấp 3 lần giá tại BV Chợ Rẫy, GS Nguyễn Anh Trí -  Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu TƯ giải thích do khác nhau về quy cách đóng gói, một bên là hộp, 1 bên là kit, dung tích khác nhau.

“Do đó so sánh này không thể hiện đúng bản chất. Mức giá 42 triệu đồng cũng ngang bằng với giá tại các BV lớn khác như Bạch Mai, Việt Đức, K”, GS Trí khẳng định.

Theo GS Trí, trong năm 2015, Viện đấu thầu 4 gói với gần 1.000 loại hoá chất, trong đó có gói giảm từ 2-23% so với giá kế hoạch của Bộ Y tế phê duyệt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vật tư y tế đắt gấp 5 lần: Bệnh viện Việt Đức nói gì?