Ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do hút thuốc lá điện tử

Chí Tâm/ Theo The Guardian| 27/08/2019 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân ở bang Illinois mắc bệnh phổi, được ghi nhận là trường hợp tử vong đầu tiên tại Mỹ có liên quan đến thuốc lá điện tử.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), trường hợp người hút thuốc lá điện tử đầu tiên được ghi nhận tử vong vì những triệu chứng bệnh phổi có liên quan tới hút thuốc lá điện tử. Danh tính nạn nhân không được công bố nhưng được cho biết là thanh niên, từ độ tuổi 17 - 36. 

Ngoài ra, 193 người cũng đã phải nhập viện với các triệu chứng tương tự như vậy từ 28/6 cho đến nay. Hiện chưa xác định được chính xác liệu vấn đề có nằm ở thuốc lá điện tử hay không, và vẫn chưa có trường hợp tử vong nào tương tự được báo cáo thêm. 

Ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do hút thuốc lá điện tử

Một người đang sử dụng thuốc lá điện tử

Được biết, tại Illinois, số bệnh nhân đã tăng gấp đôi chỉ trong một tuần. Hiện tại, bang này đang có tổng cộng 22 ca báo cáo về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng sau khi hút vape. Độ tuổi của các nạn nhân từ 17 - 38 tuổi.

"Chúng tôi phải nói rằng sử dụng và hút thuốc lá điện tử có thể gây nguy hiểm", TS Ngozi Ezike - Giám đốc Trung tâm Y tế Công cộng Illinois nhấn mạnh.

CDC cho biết, hiện vẫn chưa rõ tần suất và khoảng thời gian mà các bệnh nhân trên hút thuốc lá điện tử. Cơ quan này sẽ phối hợp với cơ quan y tế các bang và địa phương để tìm hiểu nguyên nhân của việc có nhiều người bị các bệnh về phổi liên quan đến loại thuốc lá này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh rằng thuốc lá điện tử nói chung và các dạng sản phẩm tương tự thuốc lá điện tử có công dụng cai thuốc lá. Bản chất của việc người hút phụ thuộc thuốc lá và khó cai thuốc lá là do người hút nghiện nicotine trong thuốc lá. 

Vì vậy, nếu các nhà sản xuất nói rằng có thể có những sản phẩm đốt cháy tinh dầu không chứa nicotine mà vẫn giúp người hút chuyển sang sử dụng sản phẩm này là không thuyết phục. Bởi, các sản phẩm hít tinh dầu qua hơi nước mà không chứa nicotine thì không thể giúp người hút đạt được cảm giác sảng khoái mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Họ sẽ không dùng những sản phẩm không chứa nicotine để thay thế cho việc nghiện nicotine trong thuốc lá truyền thống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do hút thuốc lá điện tử