Ghi nhận hơn 2.400 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng

Huy Hoàng| 26/05/2018 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ ngày 1/1 đến 31/3, cả nước ghi nhận 2.420 trường hợp phản ứng thông thường và 6 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

Các phản ứng thông thường sau tiêm chủng được ghi nhận là: Các trường hợp phản ứng tại chỗ (sưng, nóng, đỏ đau tại vị trí tiêm), sốt dưới 39 độ C cả trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. 

Đối với tai biến nặng sau tiêm chủng, trong quý I-2018, cả nước ghi nhận 6 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và không có trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng vắc xin trong tiêm chủng dịch vụ. 

Ghi nhận hơn 2.400 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng

Ảnh minh hoạ

Các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng ghi nhận tại 6 tỉnh, thành phố, bao gồm: Ninh Bình (1), Phú Thọ (1), Bắc Giang (1), Hậu Giang (1), Cần Thơ (1) và Bà Rịa - Vũng Tàu (1). Cả 6 trường hợp đều hồi phục.

Về loại vắc xin sử dụng trong 6 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng ghi nhận: 1 trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem-OPV-Rotarix và 4 trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem và uống OPV trên tổng số 1.211.147 liều vắc xin Quinvaxem, 1.215.482 liều vắc xin OPV và 3.070 liều vắc xin Rotarix đã sử dụng. Tỷ lệ tai biến nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem là thấp hơn so với thống kê của Tổ chức Y tế thế giới.

1 trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin VGB trên tổng số 310.935 liều vắc xin VGB đã sử dụng. Tỷ lệ tai biến nặng sau tiêm vắc xin VGB là cao hơn so với thống kê của Tổ chức Y tế thế giới.

Các trường hợp này đã được Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế cấp tỉnh họp đánh giá và kết luận: Ghi nhận 3 trường hợp do trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý của trẻ (50%) và 3 trường hợp sốc phản vệ/phản ứng quá mẫn sau tiêm chủng (50%). Các trường hợp tai biến nặng đều được tiêm chủng theo đúng quy trình...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận hơn 2.400 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng