Ghép thành công giác mạc của bé gái 7 tuổi cho 2 người

Thảo Nguyên| 26/02/2018 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/2, giác mạc của em bé 7 tuổi được gia đình hiến tặng sau khi em qua đời vì căn bệnh ung thư đã được ghép cho 2 người.

Chiều nay, Bệnh viện Mắt Trung ương đã phẫu thuật thành công 2 ca ghép giác mạc từ giác mạc hiến của bé Hải An - cô bé không may qua đời vì u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm ở trẻ em vào chiều 22/2 vừa qua.

Hai bệnh nhân may mắn là cụ bà 73 tuổi bị sẹo giác mạc. Đã nhiều năm nay sống trong bóng tối. Bệnh nhân may mắn thứ hai là nam giới 42 tuổi bị đục giác mạc di truyền, 8 năm qua không nhìn rõ.

Ghép thành công giác mạc của bé gái 7 tuổi cho 2 người

Hai bệnh nhân sẽ nhìn thấy ánh sáng nhờ giác mạc hiến tặng của bé Hải An

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã hội chẩn và cân nhắc rất cẩn thận từ nhiều bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc đang chờ được ghép. Ngày 25/2, các bác sĩ chọn được 4 bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc. Sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm liên quan, 2 bệnh nhân này đã may mắn có các chỉ số thích hợp để tiếp nhận giác mạc từ bé Hải An.

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã cố gắng trong thời gian sớm nhất thực hiện ca phẫu thuật để có thể mang ánh sáng đến cho những người thiệt thòi theo như di nguyện của em bé.

Hai bệnh nhân này cũng là những người may mắn trong 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo TS Lê Xuân Cung - Phó trưởng khoa Kết giác mạc (Bệnh viện Mắt Trung ương), giác mạc của bé Hải An khi được ghép có chất lượng tốt, rất trong nên người nhận được quà tặng ánh sáng của cô bé cũng sớm nhìn rõ hơn.

Như báo Công lý đã đưa tin, ngày 22/2, bé gái Hải An đã ra đi bình yên và mãi mãi sau thời gian ngắn mắc u thần kinh đệm cầu não lan tỏa hiếm gặp. Mẹ bé và gia đình đã quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác. Nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An và gia đình đã gây xúc động hàng triệu trái tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép thành công giác mạc của bé gái 7 tuổi cho 2 người