Ghép gan xuyên đêm tại TP.HCM từ lá gan của người chết não ở Hà Nội

Thảo Nguyên| 19/05/2020 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lá gan của người cho chết não từ Hà Nội đã được điều phối tới TP.HCM để ghép xuyên đêm cho một bệnh nhân xơ gan thành công.

Tối 18/5, Trung tâm Điều phối và ghép tạng quốc gia thực hiện ca điều phối 2 lá gan của một người cho chết não từ Hà Nội tới TP.HCM. Lá gan được ghép cho một bệnh nhân xơ gan nặng. Ca ghép được thực hiện xuyên đêm và kết thúc lúc 7h sáng nay. 

Ghép gan xuyên đêm tại TP.HCM từ lá gan của người chết não ở Hà Nội

2 lá gan được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM trong đêm.

Người hiến tặng gan là một phụ nữ Hà thành không còn trẻ. Hơn một tháng qua, chị đã cùng các y bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội giành giật cuộc sống từ tay tử thần nhưng cuộc đấu tranh sinh tồn ấy không thành, mọi thứ vẫn diễn ra như sự sắp đặt của số phận. Chị đã rơi vào trạng thái chết não và đã hiến tặng gan cho một người bệnh đang chờ.

Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia đã rà danh sách chờ ghép, một người bệnh ở phương Nam có các chỉ số miễn dịch và sinh hóa phù hợp với chỉ số của người hiến tạng.

Ca ghép gan đã diễn ra suốt đêm, một người bệnh đã được cứu sống. Và ở đầu này của đất nước, Hà Nội, có một người phụ nữ vừa rời khỏi cuộc đời.

"Xung quanh chúng ta có lẽ luôn có nhiều hố đen không bao giờ có thể lấp đầy, nhưng những câu chuyện xung quanh tôi bây giờ giống như những ngọn đèn tỏa sáng. Trước những ngọn đèn ấy, tôi chỉ có thể xin được cúi đầu”, cán bộ của Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia chia sẻ.

Ghép gan xuyên đêm tại TP.HCM từ lá gan của người chết não ở Hà Nội

Ca ghép tạng được tiến hành khẩn trương

Được biết, đây là chuyến bay thứ 2 vận chuyển tạng trong một tuần. Cả 2 người hiến đều là phụ nữ. Họ đều hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Ngày 13/5, Trung tâm cũng đưa một trái tim tới TP.HCM ghép cho một bệnh nhân suy tim nặng tại TP.HCM.

Các ca vận chuyển mô/tạng ngày càng được Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia tính toán sát giờ hơn và vận chuyển kịp thời hơn, tạo điều kiện cho các ca ghép tạng được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Các chuyến bay vận chuyển mô/tạng của Việt Nam hiện đều do hãng hàng không nhân ái Vietnam Airlines hỗ trợ. Hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển mô/ tạng với các ưu tiên tối đa bằng sự giúp đỡ nhiệt tình của cả hệ thống.

Tính đến nay, chưa có bất cứ lần điều phối tạng bằng đường hàng không bị chậm giờ so với "thời gian vàng" của việc bảo quản nội tạng được hiến tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép gan xuyên đêm tại TP.HCM từ lá gan của người chết não ở Hà Nội