Gãy chân chờ 9 ngày mới phẫu thuật: Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân

Uyên Uyên (TH)| 19/03/2016 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy chân, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng xác minh nguyên nhân dẫn tới tử vong.

Sau khi tiếp nhận thông tin của báo chí, Cục quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Đà Nẵng, yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn xác minh nguyên nhân dẫn tới tử vong và xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân tham gia trong quá trình chẩn đoán, điều trị cho người bệnh Trần Thị Là; tổ chức thăm hỏi, chia sẻ với gia đình người bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm). Ngoài ra phải công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý ban đầu cho cơ quan báo chí. Báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 25/3/2016 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Trước đó, vào 4h sáng 18/3, bệnh nhân Trần Thị Là (47 tuổi, xã Hòa Phong, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Quá bức xúc vì người nhà nhập viện cấp cứu vì gãy xương đùi, 9 ngày sau mới được đưa đi mổ ghép xương và sau phẫu thuật lại bị hôn mê rồi qua đời, gia đình bà Là đã không đồng ý nhận thi thể và cho rằng cái chết này là do sự tắc trách trong công tác cứa chữa của các cán bộ nhân viên y tế bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng nên đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện và êkip trực phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Đồng thời, ông Đặng Thiện (chồng của bà Là) đã viết đơn cầu cứu gửi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và các cơ quan liên quan, trong đơn ông Thiện khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Gãy chân chờ 9 ngày mới phẫu thuật: Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân

Đơn cầu cứu khẩn cấp của gia đình

Ngay trong sáng 18-3, Sở Y tế Đà Nẵng và Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với báo chí về trường hợp của bệnh nhân Là.

Ông Trần Ngọc Thạnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thông tin, bà Là bị té ngã và vào viện ngày 6-3 là ngày Chủ nhật. Ngay từ cấp cứu đã chụp phim chẩn đoán và chuyển vào Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình với chấn đoán gãy liên lồi tròn xương đùi bên phải, bà Là hoàn toàn khỏe mạnh. Sau đó bệnh viện xếp lịch mổ vào ngày 15-3. Khi mổ, bà Là được gây tê tủy sống. Sau ca mổ, bà Là tỉnh táo. Trong ca mổ bà Là có mất khoảng 500ml máu.

Sau mổ, bà Là được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt, hồi sức sau mổ và được truyền máu. Khi vừa truyền bịch máu thứ 3 thì bà Là than mệt, khó thở được bác sĩ cấp cứu kịp thời nên mạch, huyết áp có lại. Bà Là được cho thở máy và hội chẩn khẩn cấp toàn bệnh viện.

Ông Thạnh đánh giá đây là "sự cố y khoa ngoài ý muốn". "Bệnh nhân đang trẻ, chỉ gãy xương thôi, trước và sau mổ sức khỏe bình thường, được chăm sóc đặc biệt, nhưng bệnh trở đột ngột thì chúng tôi cũng bất lực", ông nói.

Theo ông Thạnh, nguyên nhân chính khiến bà Là tử vong là thuyên tắc phổi. Những trường hợp gãy xương dài như bà Là có nguy cơ thuyên tắc mạch phổi với tỷ lệ từ 1 đến 3%, và 30% người bị tai biến dạng này tử vong. "Mạch máu cung cấp máu nuôi phổi bị tắc do một cái gì đó như mảng xơ vữa, cục mỡ hoặc khối máu đông", bác sĩ Thạnh nói và cho biết nguyên nhân thứ hai có thể bệnh nhân bị sốc phản vệ khi truyền máu.

Gãy chân chờ 9 ngày mới phẫu thuật: Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân

Sở Y tế Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng trong cuộc trao đổi với báo chí quan đến trường hợp của bệnh nhân Là - Ảnh: Đ.CƯỜNG

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, qua khai thác về tình hình bệnh, cũng như các yếu tố về cận lâm sàng, Sở Y tế thống nhất với kết luận của bệnh viện là bệnh nhân bị thuyên tắc phổi và có thể sốc phản vệ do truyền máu.

“Bệnh viện tiến hành ca này theo đúng quy trình chuyên môn. Tuy nhiên, đứng ở góc độ cá nhân là người nhà của bệnh nhân, chúng ta cũng bức xúc. Đến giờ phút này, qua kiểm tra đánh giá của hội đồng khoa học bệnh viện có sự chứng kiến của Sở Y tế về mặt chuyên môn, tất cả những nhận định của bệnh viện là chính xác và chúng tôi thống nhất với kết luận của hội đồng khoa học bệnh viện”- bà Yến cho biết.

Về việc, tại sao bệnh nhân nhập viện 9 ngày sau mới được mổ, ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, bà Là bị gãy liên lồi cầu xương bên phải, vết thương kín nên được xếp mổ chương trình.

"Bình thường, thứ sáu hàng tuần bệnh viện sẽ có lịch mổ chương trình. Bà Là nhập viện vào chủ nhật và được mổ vào thứ hai tuần kế tiếp là sớm", ông Nhân nói và cho biết theo quy trình phải làm các xét nghiệm, kiểm tra trước rồi xếp lịch mổ. Mỗi tuần bệnh viện chỉ mổ chương trình vào ngày thứ Sáu.

Sau khi bà Là tử vong, lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ người nhà để giải đáp khúc mắc. Tuy nhiên theo anh Đặng Thức (con trai bà Là), các bác sĩ nói quá nhiều từ chuyên ngành khiến gia đình không hiểu. "Nguyên nhân cái chết của mẹ tôi vẫn chưa được làm rõ nên gia đình chưa đưa thi thể về", anh Thức giải thích.

Đến gần 13h chiều 18/3, gia đình mới đưa bà Là về nhà lo hậu sự. 

Như đã thông tin, chiều 6/3, bà Là bị ngã trên đường và được đưa đến BVĐK Đà Nẵng. Tại đây, bà được chẩn đoán gãy xương đùi, cần phải tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, đến ngày 15/3 các bác sỹ mới đưa bà Là đi mổ. Lý do của sự chậm trễ này được giải thích là phải sắp xếp lịch và cần quy trình tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân.

Sau khi phẫu thuật, rạng sáng 16/3, bà Là đột nhiên khó thở, toàn thân tím tái. Các bác sỹ sau đó đưa bà lên phòng hồi sức, cách ly người nhà, tiên lượng khó qua khỏi. Đến 4 giờ sáng 18/3, bà Là tử vong.

Điều khiến người nhà bệnh nhân bức xúc là tại sao nhập viện nhưng mãi 9 ngày sau bà mới được phẫu thuật và sau phẫu thuật thì xảy ra sự cố trên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gãy chân chờ 9 ngày mới phẫu thuật: Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân