Gắp xương cá hình móc câu ghim chặt trong phế quản cụ bà 72 tuổi

Thảo Nguyên| 29/04/2019 20:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vừa cứu sống bệnh nhân Vũ Thị Q. (SN 1947, ở Mộ Lao, Hà Đông) khỏi dị vật là chiếc xương cá to bản có hình móc câu đâm vào thực quản.

Theo lời kể của gia đình, trưa ngày 21/4, bà Q. có ăn cơm với canh cá. Sau khi ăn, bà cảm thấy nuốt đau ở vùng cổ và đã đi khám nội soi tai mũi họng nhưng vẫn không phát hiện hóc xương.

Sau đó tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, đau vùng cổ và đau xương ức khó chịu, cứ ăn vào nôn ra ngay. Bệnh nhân đã đi khám tại phòng Nội soi tiêu hóa can thiệp của đơn nguyên khám chữa bệnh tự nguyện tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hóc xương cá trong thực quản. Đáng nói, chiếc xương cá hình lưỡi câu nên rất khó lấy ra nên chỉ định nội soi.

Gắp xương cá hình móc câu ghim chặt trong phế quản cụ bà 72 tuổi

Chiếc xương cá sau khi được gắp ra ngoài

Bác sĩ Nguyễn Thị Cương - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, đây là một trong những trường hợp hóc xương cá cực nguy hiểm. Bởi bệnh nhân đã lớn tuổi, lại bị hóc xương mang cá có cấu tạo như một móc câu, mỏng, to bản, kích thước 2x1,7cm ở thực quản.

Nếu các bác sĩ gắp xương cá từ thực quản ra ngoài luôn sẽ gây xé rách thực quản, dẫn tới chảy máu nhiều sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì vậy, kíp kỹ thuật đã chọn giải pháp đưa dị vật xuống dạ dày, sau đó gặp dị vật ở đầu có kích thước to bằng dụng cụ chuyên biệt. Giải pháp này đã tránh được chảy máu thực quản và gặp dị vật thành công mà không gây ra tai biến gì.

Sau gắp dị vật, bệnh nhân được hướng dẫn theo dõi tại nhà, không phải nằm viện.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo hóc xương cá là “tai nạn” rất thường gặp khi ăn uống bất cẩn, xảy ra ở trẻ nhỏ và cả người lớn. Khi bị hóc, dù là một hay hai mẩu xương nhỏ, cũng khiến người hóc có cảm giác khó chịu và đau đớn. Bởi vậy, để tránh tình trạng hóc xương cá mọi người nên thận trọng trong lúc ăn. Không nên vừa cười nói vừa nhai.

Nếu không may bị hóc xương hoặc dị vật, sặc kèm theo ho kéo dài, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên sâu để kiểm tra. Nếu phát hiện sớm có thể lấy dị vật ra ngoài bằng phương pháp nội soi, tránh phải phẫu thuật và gặp các biến chứng đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp xương cá hình móc câu ghim chặt trong phế quản cụ bà 72 tuổi