Gần 500 y bác sĩ đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời

Thảo Nguyên| 26/08/2017 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự kiện trao 456 thẻ hiến tạng tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã mở ra một trang mới cho lĩnh vực đăng ký hiến tạng theo khối cơ quan tại Việt Nam.

Sau gần hai tuần tổ chức phát động, đã có 456 công chức, viên chức của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hưởng ứng và đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não.

Đây là một sự kiện đánh dấu sự thay đổi tích cực về nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế về hiến mô tạng.

GS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, hiện khó khăn lớn nhất của ngành ghép tạng nước ta hiện nay là khan hiếm nguồn cung, số người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời còn rất ít ỏi. Do vậy thời gian qua Trung tâm đã tiến hành nhiều biện pháp vận động người dân tham gia đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời. Tính đến ngày 23/7, tổng người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước là 7.400 người.

Gần 500 y bác sĩ đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời

Tập thể y bác sĩ Viện Huyết học Trung ương giơ cao tấm thẻ hiến tặng mô - tạng vừa được trao tặng tại Ngày hội. Ảnh: Trần Phương

GS Sơn cũng chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, ngoài Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, trên cả nước mới chỉ có 01 cơ sở y tế là bệnh viện Chợ Rẫy tại TP.HCM có hệ thống truyền thông, tư vấn, đăng ký hiến tạng. Thực trạng này đã hạn chế quyền được đăng ký hiến tặng mô, tạng của công dân cũng như hiệu quả công tác truyền thông,vận động người dân đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước thời gian qua.

GS. Trịnh Hồng Sơn bày tỏ lòng mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự cộng tác ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn của các bệnh viện ghép tạng, các cơ sở y tế trong việc xây dựng hệ thống tư vấn, đăng ký hiến tạng.

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, bản thân ông và nhiều cán bộ công nhân viên của Viện đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. “Vấn đề là chúng ta phải chia sẻ điều này với bố, mẹ, chồng con và những người trong gia đình của mình để sau này, khi chúng ta không may chết, chết não, gia đình sẽ không phản đối việc ta hiến tạng” , ông Trí chia sẻ.

Hai địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam để đáp ứng nguyện vọng đăng ký hiến tạng cứu người khi qua đời của người dân gồm:

1. Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

Địa chỉ: 40 Tràng Thi – Hà Nội

Điện thoại: +84 4 39386692

Điện thoại 24/24: 0915 060 550

Email: gheptang@vncchot.vn

https://www.facebook.com/dieuphoigheptangvietnam

2. Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh Quận 5 TPHCM

Điện thoại: (84- 8) 3855 4137 xin số 1184 hoặc 1284

(84- 8) 3956 0139

Điện thoại 24/24: 0913 677 016

Email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com

https://www.choray.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 500 y bác sĩ đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời