Em bé 8 ngày tuổi được gửi từ Lào qua Việt Nam để phẫu thuật tim phức tạp

Thảo Nguyên| 23/11/2019 03:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca bệnh chuyển gốc động mạch thứ 500 được cấp cứu kịp thời tại sân bay và phẫu thuật bởi các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) là bệnh nhi mới 8 ngày tuổi đến từ thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Ngày 22/11, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bệnh nhi Palamy Imthapatha (SN 24/10/2019) có Quốc tịch Lào được các bác sĩ phát hiện bệnh lý tim bẩm sinh ngay khi vừa chào đời.

Sau khi cháu bé ra đời, các bác sĩ bên Lào đã trực tiếp trao đổi với các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch để có phương án xử lý tốt nhất cho bệnh nhi.

Em bé nặng 3,2kg này được chuyển tới Việt Nam bằng đường hàng không. Ngay khi máy bay hạ cánh, các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch trẻ em đã trực sẵn ở sân bay và tiến hành các thủ tục nhập viện, rút ngắn thời gian cấp cứu cho cháu bé.

Em bé 8 ngày tuổi được gửi từ Lào qua Việt Nam để phẫu thuật tim phức tạp

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám lại cho bé Palamy ngày 22/11

Lúc này, trẻ nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh SPO2: 75-88%, mạch 140 lần/ phút. Sau khi tiến hành hội chẩn, xác định bệnh nhi mắc chuyển gốc động mạch, bệnh nhi được các bác sĩ Trung tâm tim mạch trẻ em chuẩn bị phẫu thuật tức thời.

“Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn với ca bệnh này. Đầu tiên là phải tiến hành giữ sự ổn định cho cháu bé trong một đêm vì cháu bé bị rơi vào tình trạng suy sụp tuần hoàn khi chuyển đến viện. Trong lúc phẫu thuật, tình trạng của cháu bé diễn biến rất xấu khi động mạch vành của cháu bé có kích thước rất nhỏ, chưa đến 1 mm và không nhìn rõ được bằng mắt thường. Vì thế, nên trong quá trình chuyển lại vị trí của động mạch vành về vị trí, cháu bé có tình trạng bị xoắn động mạch vành”, BS Trường nói.

Với sự nỗ lực của cả ê-kíp, trải qua hơn 3 giờ phẫu thuật với rất nhiều kỹ thuật khó ca phẫu thuật mới thành công. Đến ngày 21/11, kết quả siêu âm sau mổ cho thấy tim của trẻ hoạt động giống như người bình thường, toàn trạng trẻ ổn định. Hiện trẻ đã ăn tốt, ngủ tốt, khỏe mạnh và ra viện vào ngày 22/11.

BS Nguyễn Lý Thịnh Trường đánh giá, chuyển gốc động mạch là bệnh tim bẩm sinh rất nguy hiểm. Trẻ mắc bệnh bị thay đổi đường máu lưu thông khắp cơ thể, bị thiếu oxy trong máu, cần phải phẫu thuật ngay trong tháng đầu tiên. Nếu trẻ không được phẫu thuật trước khi đầy tháng, trẻ sẽ không còn cơ hội được điều trị bệnh, nguy cơ tử vong lên tới 90%.

Tính đến nay, Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công cho 500 bệnh nhi mắc bệnh lý chuyển gốc động mạch với tỷ lệ thành công hơn 95% - tương đương với tỷ lệ thành công ở trung tâm tim mạch lớn trên thế giới. Trong đó, em bé nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật chỉ mới 12 giờ tuổi, em bé nhẹ cân nhất được can thiệp chỉ nặng 1,8 kg và có tới 20 - 30% bệnh nhi có bất thường động mạch vành cũng được can thiệp thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé 8 ngày tuổi được gửi từ Lào qua Việt Nam để phẫu thuật tim phức tạp