Đưa bác sĩ trẻ về huyện nghèo: Nâng chất lượng y tế vùng sâu, vùng xa

Thảo Nguyên| 23/06/2017 05:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/6, Bộ Y tế sẽ đưa 7 bác sĩ trẻ tình nguyện lên địa bàn bệnh viện tuyến huyện các tỉnh Lào Cai, Bắc Kạn và Điện Biên.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về lễ bàn giao bác sĩ trẻ chuyên khoa I tình nguyện về công tác ở vùng khó khăn do Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) tổ chức chiều 22/6, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của các Sở Y tế có huyện nghèo cho thấy, 62 huyện nghèo trên cả nước đang thiếu khoảng 600 bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa trong đó 7 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất là 53 bác sĩ Nội, 49 bác sĩ Ngoại, 55 bác sĩ Sản, 44 bác sĩ Nhi, 47 bác sĩ Hồi sức cấp cứu, 35 bác sĩ Truyền nhiễm, 33 bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh với tổng số là 316 bác sĩ.

Đưa bác sĩ trẻ về huyện nghèo: Nâng chất lượng y tế vùng sâu, vùng xa

Các bác sĩ trẻ tình nguyện sẽ được đào tạo 5 chuyên khoa định hướng trong 18 tháng

Ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, tình trạng thiếu bác sĩ tại các huyện nghèo, vùng khó khăn rất trầm trọng. Một số bệnh viện huyện các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Sơn La, Hà Giang... chỉ có 4-5 bác sĩ, thậm chí có nơi chưa có bác sĩ. Điều này cho thấy người dân ở các huyện nghèo, vùng xa rất thiệt thòi trong việc chăm sóc sức khỏe.

Thực hiện dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”, đến tháng 6/2017 đã có 78 bác sĩ được tuyển dụng là viên chức của các đơn vị y tế, tình nguyện công tác tại 37 huyện nghèo thuộc 13 tỉnh.

Ngày 28/6, Bộ Y tế sẽ bàn giao 7 bác sĩ trẻ khóa đầu tiên về công tác tại các huyện nghèo của 4 tỉnh: Lào Cai, Bắc Kạn, Điện Biên và Sơn La. Trong đó có một bác sĩ chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh, một bác sĩ ngoại khoa và 5 bác sĩ nhi. Các bác sĩ này tốt nghiệp Đại học Y loại khá, giỏi; được đào tạo thêm 2 năm theo phương thức “cầm tay chỉ việc” tại các bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương.

Cùng với đội ngũ bác sĩ trẻ, ngành y tế cũng tập trung đầu tư trang thiết bị y tế ở các huyện nghèo, để người dân được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa bàn với chi phí thấp. BV Bạch Mai đã ủng hộ BV huyện Bắc Hà một máy thở, một bộ dụng cụ đại phẫu, giúp đồng bộ trang thiết bị và năng lực cán bộ y tế. Bên cạnh đó, Bộ Y tế chỉ đưa bác sĩ về với địa bàn nào đáp ứng yêu cầu tối thiểu để các thầy thuốc phát huy được năng lực.

Thời gian tới, dự án tiếp tục làm việc với các bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế để tiếp nhận, tuyển dụng các bác sĩ trẻ tình nguyện đủ tiêu chuẩn tham gia dự án; đồng thời rà soát, khảo sát thực trạng, nhu cầu bác sĩ, nhu cầu đào tạo chuyên khoa I tại các huyện nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa bác sĩ trẻ về huyện nghèo: Nâng chất lượng y tế vùng sâu, vùng xa