Du khách chằng chịt vết thương do bị sứa độc đốt khi tắm biển

Huy Hoàng| 08/07/2018 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/7, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, đang điều trị cho nữ bệnh nhân L.T.H. (30 tuổi, ở Hải Dương) do bị sứa biển tấn công khi tắm ở Quan Lạn (Quảng Ninh).

Bệnh nhân này cho biết, chị đi du lịch cùng chồng và con ở Quang Lạn. Ngay khi xuống tắm chị thấy nhói nhói nên đã lên ngay. Chồng chị cũng có cảm giác này nhưng vẫn ở dưới nước ngâm, kì cọ nên không biểu hiện nặng như chị.

Lên tàu, chị cũng nghe theo lời khuyên của dân địa phương, xát chanh vào vết rát, ngứa. Sau khi về nhà ngày thứ 9 sau chuyến đi biển, trên cổ tay, ngón tay của chị mới bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nước li ti, ngứa, rát chỉ muốn gãi rách da, rách thịt. Ngày 3/7 không thể chịu đựng thêm chị mới lên Bệnh viện Bạch Mai khám và được chỉ định nhập viện.

Du khách chằng chịt vết thương do bị sứa độc đốt khi tắm biển

 Bệnh nhân nhập viện vì bị sứa đốt tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: M.Thanh

Cũng gặp phải sứa biển khi đi tắm ở biển Quang Lạn, một người đàn ông 40 tuổi (ở Hà Nội), đang điều trị ngày thứ 10 tại Trung tâm Chống độc cho biết, khoảng 17h ngày 25/6 anh cùng cháu nhỏ xuống tắm biển Quan Lạn. Vừa lặn xuống biển, anh liền bị một thứ gì đó rất to đâm vào người, ngay sau đó anh bị ngứa rát, sợ hãi quá nên anh vội ra khỏi mặt nước, dắt cháu nhỏ chạy lên thẳng bờ.

“Biết bị va chạm với sứa biển, khi đứng dưới vòi nước ngọt để xả nước thì một cảm giác buốt đến thấu xương. Dù được người dân địa phương hướng dẫn sơ cứu nhưng khuôn mặt của tôi phù nề, mắt híp lại và đến khi về Hà Nội vào chiều cùng ngày thì tổn thương lan hết mặt, lưng, cổ với cảm giác đau rát, nhức nhối như bị gai đâm hay lông con sâu bọ nẹt đâm vào người. Nghĩ lại vẫn sợ, không biết bao giờ dám đi tắm biển lại”, nam bệnh nhân rùng mình kể. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, cả hai bệnh nhân trên đều đang được điều trị vì tổn thương sau khi bị sứa đốt. Riêng với bệnh nhân nam là trường hợp rất điển hình khi bị các xúc tu hay phần cơ thể của sứa cắn và cuốn lấy cổ và lưng bệnh nhân. 

"Khi sứa đốt, nó phóng ra hàng ngàn cái gai cực nhỏ cắm vào da và giải phóng chất độc. Đây là nguyên nhân của tình trạng xuất hiện các nốt mẩn đỏ trên da. Thông thường, vết đốt bị ngứa, rát, phỏng nước nhưng cũng có những vết đốt gây ra những triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, hoặc tim đập nhanh”, BS Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, khi bị sứa đốt, người dân nên bình tĩnh, tuyệt đối không gãi vào vùng bị đốt hoặc chạm tay vào. Mặt khác, tuyệt đối không dùng nước uống, hoặc nước ngọt tắm tráng để rửa vết sứa đốt vì có thể làm tăng sự phóng độc, gây rát buốt. Hãy dùng nước muối để rửa vết thương, hoặc ngâm mình trong nước biển sẽ không bị tổn thương nặng nề như những trường hợp chạy thẳng lên bờ rồi tắm tráng.

Bên cạnh đó, có thể làm dịu cơn đau bằng dấm, nước chanh tươi, vắt nước vào vết ngứa. Sau đó hãy loại bỏ xúc tu, rửa vùng da và che lại bằng gạc. Sau vài ngày, nếu không đỡ, đau rát hơn thì bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách chằng chịt vết thương do bị sứa độc đốt khi tắm biển