Đột quỵ khi tập thể hình, chàng trai phát hiện bệnh hiếm gặp

Huy Hoàng| 07/11/2017 22:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết, vừa điều trị cho một trường hợp xuất huyết não do dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhân Đỗ Viết H. (17 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đột quỵ xuất huyết não, dị dạng thông động tĩnh mạch bẩm sinh hiếm gặp, nguy hiểm. 

Theo lời người nhà kể lại, trước đó bệnh nhân bất ngờ bị đột quỵ trong lúc đang ở phòng tập thể hình, nên được người của phòng tập đưa vào một phòng khám tư nhân. Sau khi được sơ cấp cứu, H. được cho về nhà nhưng vẫn tiếp tục ói suốt đêm khi ăn, than nhức đầu.

Nhận thấy tình trạng nặng, gia đình tiếp tục đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM. Qua các xét nghiệm ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não chưa rõ nguyên nhân.

Đột quỵ khi tập thể hình, chàng trai phát hiện bệnh hiếm gặp

BS đang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: N.Đ

BS Nguyễn Hiền Nhân - Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, sau khi thực hiện tiếp các xét nghiệm thì phát hiện nam thanh niên bị 2 dị dạng rò động tĩnh mạch trực tiếp ở khu vực bán cầu não phải. Triệu chứng này rất hiếm gặp, chỉ xuất hiện ở khoảng 17 người/1 triệu dân.

"Chúng tôi đã quyết định thực hiện can thiệp nội mạch cho bệnh nhân để cải thiện tình trạng chảy máu, sau đó mới phối hợp gamma knife và tiến hành can thiệp dị dạng thông động tĩnh mạch. Nếu không can thiệp, nguy cơ tái đột quỵ chắc chắn sẽ xảy ra", BS Nhân cho biết.

Hiện, bệnh nhân đã hồi phục, tình trạng sức khỏe tốt, ăn uống bình thường và có thể xuất viện trong thời gian tới.

Theo BS Nhân, người mắc dị dạng thông động tĩnh mạch có thể không có triệu chứng. Bệnh có xu hướng được phát hiện tình cờ hay trong quá trình điều trị những bệnh khác. Tuy nhiên, cũng có khi bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng với mức độ nghiêm trọng khác nhau như gây ra động kinh hoặc đau đầu.

Các BS khuyến cáo, bệnh nhân trẻ tuổi có tiền sử động kinh hoặc đã từng đột qụy tại nhà thoáng qua nên đến Bệnh viện để được chẩn đoán, tầm soát bệnh sớm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột quỵ khi tập thể hình, chàng trai phát hiện bệnh hiếm gặp