Đột phá trong công tác phòng chống virus Zika

Đ.C| 27/03/2016 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

GS. TS Đặng Đức Anh, Giám đốc Viện dịch tễ Trung ương cho biết, Việt Nam vừa có đột phá trong công tác nghiên cứu phòng chống virus Zika bằng chính loại loại muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn tự nhiên).

Đột phá trong công tác phòng chống virus Zika

Muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia có khả năng ức chế virus Zika

Trước đó, trong một nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tại đảo Trí Nguyên đã chứng minh rằng muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia có khả năng ngăn chặn, đẩy lùi dịch sốt xuất huyết. 

Trong khi đó, muỗi vằn tự nhiên là vật trung gian truyền cả virus sốt xuất huyết và virus Zika khi chúng hút máu người bệnh có virus nêu trên nên loại muỗi Aedes aegypti mang tác nhân sinh học Wolbachia đang nuôi thử nghiệm tại đảo Trí Nguyên hoàn toàn có khả năng ức chế virus Zika.

Virus Zika và virus sốt xuất huyết cùng 1 loại muỗi truyền bệnh đó là Aedes aegypti, loại muỗi này khi cấy tác nhân sinh học Wolbachia, làm mất khả năng sinh sản sẽ phòng chống được cả 2 bệnh là sốt xuất huyết và Zika.

GS. TS Đặng Đức Anh cho biết thêm, Bộ Y tế đã chỉ đạo mở rộng địa bàn thử nghiệm từ đảo Trí Nguyên đưa muỗi vào đất liền để có thể triển khai, nhân rộng mô hình này ra cho nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá trong công tác phòng chống virus Zika