Đoán bệnh tim mạch qua vòng eo chuẩn hơn qua BMI

Hà Kim| 11/04/2016 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một nghiên cứu mới đây, kích thước vòng eo là một chỉ số dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch chính xác hơn là chỉ số khối cơ thể (BMI).

Chỉ số BMI (chỉ số khối lượng chung của cơ thể) cao quá mức bình thường có thể là một dấu hiệu của bệnh tim mạch và tiểu đường. Gần đây một dấu hiệu khác cũng được quan tâm, đó chính là số đo vòng eo.

Trước tiên bạn hãy đứng ở tư thế thẳng rồi dùng một chiếc thước dây đo số đo phần bụng (phía dưới xương sườn cuối cùng) và phần hông (phần xương hông trên cùng). Nếu bạn có số đo vòng eo cao hơn hoặc bằng 91cm thì rất có thể bạn bị thừa cân và đang có nguy cơ bị bệnh tim hoặc bệnh tiểu đường.

Đoán bệnh tim mạch qua vòng eo chuẩn hơn qua BMI

Nếu bạn có số đo vòng eo cao hơn hoặc bằng 91cm thì rất có thể bạn đang có nguy cơ bị bệnh tim hoặc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu này được công bố tại hội nghị American College of Cardiology ở Chicago, đã được dựa trên 200 người bị tiểu đường mà không hề có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có vòng eo lớn hơn nhiều hơn so với người khác có vấn đề với tâm thất trái của tim, gây lên sự rối loạn chức năng cục bộ của tâm thất trái, mà sự rối loạn này chính là nguyên nhân thường gặp gây bệnh tim.

Tâm thất trái có nhiệm vụ chuyển vận máu từ tim lên não và các bộ phận khác của cơ thể, khi tâm thất này không thể vận hành bình thường, có một lượng máu có thể chảy vào phổi và chi dưới, từ đó gây suy tim và tim ngừng đập đột ngột.

Do nghiên cứu này chưa xét đến tỉ lệ thực tế của người bệnh gặp vấn đề về tim, chuyên gia nghiên cứu cho biết, cần phải từng bước tiến hành nghiên cứu để chứng thực kết quả của nghiên cứu này.

Đoán bệnh tim mạch qua vòng eo chuẩn hơn qua BMI

Những người có vòng eo lớn hơn nhiều hơn so với người khác có vấn đề với tâm thất trái của tim

Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải là lần đầu tiên phát hiện “bụng thùng phi” không tốt cho tim. Những nghiên cứu trước đây cũng cho rằng, chỉ số BMI của một người càng lớn, thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người đó càng cao.

Và việc có mỡ thừa cùng vóc dáng hình quả táo từ lâu cũng đã được tin là có liên quan đến các chứng cao huyết áp, lượng đường trong máu cao, cholesterol tăng vọt,bệnh mạch vành và suy tim.

Giám đốc nghiên cứu Brent Muhlestein thuộc Viện tim ở thành phố Salt Lake cho biết,  nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào người bệnh tiểu đường, những người được cho là có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, và phát hiện ra rằng vóc dáng cơ thể bạn sẽ quyết định bạn có nguy cơ mắc chứng rối loạn chức năng tâm thất trái hay không.

Ông cũng chia sẻ, số đo vòng eo lớn sẽ dẫn đến nguy cơ bệnh tim, và thu gọn vòng eo có thể giúp giảm nguy cơ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoán bệnh tim mạch qua vòng eo chuẩn hơn qua BMI