Dinh dưỡng cần thiết cho con trong mùa thi

Tuyết Nhung(TH)| 27/04/2015 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những kỳ thi quan trọng sắp tới nhiều bậc phụ huynh đang rất lo lắng về sức khỏe của con mình, nhất là khi thời tiết cũng đang bước vào giai đoạn chuyển mùa. Do vậy, việc bổ sung dưỡng chất hợp lý, vừa đủ cho con là việc các bậc cha mẹ cần lưu ý hơn cả.

Tăng cường bổ sung năng lượng trong thời gian ôn thi là điều rất quan trọng và góp phần quyết định đến kết quả thi cử. Nhưng nếu chỉ ưu tiên những thực phẩm bổ béo hay các loại thuốc bổ: sâm, yến, canh hầm gà, đạm,… thì chưa chắc con bạn đã khỏe hơn, thậm chí khiến hệ tiêu hóa quá tải khi bổ sung quá nhiều các chất bổ béo này hoặc mất cân bằng dinh dưỡng làm cơ thể mệt mỏi và uể oải hơn. Vậy muốn con bạn khỏe mạnh và tràn đầy sức lực trong mùa thi hãy bổ sung đầy đủ 3 nhóm thực phẩm sau:

Chú trọng nhóm thực phẩm cung cấp đạm

Chất đạm được xem là nền tảng của cuộc sống, do nó là dưỡng chất tạo thành các axít amin thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của tế bào, cần bổ sung tăng cường nhóm thực phẩm này. Đây là nhóm thực phẩm làm nguyên liệu xây dựng tế bào cơ thể, các cơ, xương, răng... Chúng giúp tạo dịch tiêu hóa, các men, các hormon trong cơ thể giúp điều hòa hoạt động của cơ thể, nguyên liệu tạo các kháng thể giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật. 

Dinh dưỡng cần thiết cho con trong mùa thi

Thức ăn giàu chất đạm gồm 2 loại là thức ăn nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật. Động vật chất đạm có nhiều trong: Thịt lợn, gà, vịt, chim, bò, các loại cá, tôm, lươn, cua, trai, ốc, sò, trứng, sữa,… Từ thực vật: đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành (đậu phụ, sữa đậu nành), vừng, lạc, hạt điều, các loại tảo biển nhiều dinh dưỡng như tảo Spirulina…

Nhóm thực phẩm cung cấp chất béo

Sự thiếu hụt các axit béo trong cơ thể sẽ gây mất cân bằng về dinh dưỡng làm cho con người trở nên mệt mỏi, suy nhược, khó tập trung, làm hạn chế sức sáng tạo, kém năng suất trong công việc và học tập, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư ruột…

Dinh dưỡng cần thiết cho con trong mùa thi

Có 3 cách lựa chọn chất béo có lợi với sức khỏe các mẹ nên lưu ý: Chất béo từ dầu olive, dầu cải, dầu lạc, dầu công nghiệp và các quả hạch (hạnh nhân, quả hồ trăn, quả óc chó). Các chất béo omega3 như: dầu cá (cá hồi, cá thu), lạc, vừng… Chất béo omega6 như: trứng, bơ, các sản phẩm từ sữa, dầu chế biến từ rau, củ, quả, dầu cây anh thả và, tảo Spirulina.

Nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột

Tinh bột giúp cơ thể cung cấp năng lượng, chức năng quan trọng nhất, chiếm 60-65% tổng năng lượng khẩu phần, 1g Carbohydrat cung cấp 4 kcal năng lượng. Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể, có vai trò chuyển hóa quan trọng. Nguồn thực phẩm chứa nhiều tinh bột nhất là các hạt ngũ cốc và hạt họ đậu. Các món mà cung cấp nhiều tinh bột nên ưu tiên hàng ngày: cơm, mì, bánh mỳ, ngũ cốc... 

Dinh dưỡng cần thiết cho con trong mùa thi

Thực phẩm cung cấp chất khoáng và chất xơ

Trái cây và rau củ là những thực phẩm chứa ít calo, nhưng giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và phytochemical (là các chất chống ôxi hóa) nên rất tốt cho cơ thể.Các phụ huynh nên chọn các loại rau quả dồi dào dinh dưỡng: rau ngót, dền, mùng tơi, bí đỏ, cam, bơ, chuối, táo…

Ngoài ra các bậc cha mẹ nên xây dựng một thực đơn lành mạnh cho con vào các buổi trong ngày và các ngày trong tuần. Việc luân phiên, thay đổi các món ăn sẽ giúp con bạn không bị cảm giác ngấy ngán mà thêm hứng thú hơn với những chất dinh dưỡng như mình mong muốn.

Dinh dưỡng cần thiết cho con trong mùa thi

Cùng với đó, lịch các hoạt động, vui chơi sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện nhất, những hoạt động thể dục, vận động nhẹ nhàng, hoạt động thể dục thể thao đều đặn cũng cần thiết để giúp não vơi bớt sự bão hòa, làm trí óc minh mẫn để có thể học dễ nhớ mà lâu quên. Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ. Chính trong giấc ngủ mà não bộ làm việc, đưa các dữ liệu mới nạp vào tiềm thức. Các thuốc an thần giải lo âu, giúp dễ ngủ sẽ làm mất đi nhịp sinh lý tự nhiên của giấc ngủ nên sẽ ngăn cản hoạt động của não bộ. Vì vậy, không nên dùng thuốc an thần hóa học tạo giấc ngủ nhân tạo trong mùa thi cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dinh dưỡng cần thiết cho con trong mùa thi