Điều trị thành công bệnh động kinh bằng dao gamma

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhóm bác sỹ của Bệnh viện trường Đại học Y dược - ĐH Huế đã điều trị thành công bệnh động kinh thể cười bằng dao gamma phối hợp với thuốc chống động kinh (Depakine).

Bệnh nhân bị động kinh thể cười được điều trị thành công bằng dao gamma là một bé nữ. Từ lúc 2 tuổi, bệnh nhi này đã bị bệnh động kinh thể cười do u mô thừa hạ khối hình cầu có đường kính khoảng 25mm.

Bệnh nhi đã được điều trị bằng các thuốc chống động kinh nhưng không kiểm soát được và vẫn lên cơn động kinh mỗi ngày. Năm bệnh nhi 3 tuổi xuất hiện động kinh thể cười không kiểm soát được, trung bình mỗi tuần xuất hiện từ 3 - 4 cơn. Lúc bệnh nhi 6 tuổi thì được đưa đến Trung tâm dao gamma Bệnh viện trường Đại học Y dược - ĐH Huế để điều trị. Lúc này, bệnh nhi đã có biểu hiện rối loạn về tính cách.

Bệnh nhi được điều trị bằng dao gamma ngày 21-7-2009. Trong 6 tháng đầu tiên điều trị bằng dao gamma, bệnh nhi chưa có thay đổi gì trên lâm sàng. Sau 7 tháng tiếp theo được điều trị bằng dao gamma, số cơn động kinh của trẻ giảm dần chỉ còn từ 1 - 2 cơn/tháng ở mức độ nhẹ và không còn cơn co cứng toàn thân như trước.

Đến nay, trẻ đã hoàn toàn không lên cơn động kinh nào trong nhiều tháng qua, đi học bình thường, không còn biểu hiện rối loạn tính cách, không có biến chứng về nội tiết và thần kinh.

Nhóm các bác sĩ Bệnh viện trường Đại học Y dược - ĐH Huế đánh giá: Việc lần đầu tiên áp dụng phương pháp dao gamma phối hợp với thuốc chống động kinh để điều trị thành công bệnh động kinh thể cười ở Việt Nam là một kết quả đáng khích lệ. Từ thành công này có thể xem xét để điều trị cho các bệnh nhân động kinh do u mô thừa hạ khác bằng dao gamma.

Nguyên Lý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công bệnh động kinh bằng dao gamma