Dịch virus corona ngày 10/2: Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV

Chí Tâm| 10/02/2020 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ 5 trong nước và là BV đầu tiên ở miền Trung thực hiện được xét nghiệm nCoV. Ngoài ra các trường hợp được cách ly tại các bệnh viện trên cả nước đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona (nCoV).

* Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV

Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ 5 trên cả nước có thể tự xét nghiệm phát hiện nCoV sau khi được tập huấn chuyển giao công nghệ và cơ sở vật chất đảm theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Từ ngày 9/2, Bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu thực hiện việc xét nghiệm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Việc bệnh viện thực hiện được xét nghiệm này sẽ rất có lợi cho quá trình điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, cũng như bệnh nhân bị nhiễm nCoV. Đồng thời giúp bệnh viện ngừng cách ly đối với những trường hợp nghi nhiễm có kết quả âm tính, giảm tải số lượng người cách ly, từ đó giảm gánh nặng cả về nhân lực và vật tư bệnh viện.

Hiện tại, bệnh viện làm xét nghiệm cho những đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, chỉ làm xét nghiệm ở những đối tượng được định nghĩa “Là trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến hoặc từ vùng có dịch về trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; tiếp xúc gần (trong vòng 2 m) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV”.

Dịch virus corona ngày 10/2: Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV

Đội ngũ y tế cùng phương tiện máy móc của Bệnh viện Trung ương Huế đã đạt chuẩn cho phép xét nghiệm nCoV

Hà Giang: 139 người được cách ly, giám sát

Theo báo cáo của tỉnh Hà Giang, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa ghi nhận ca mắc nCoV.

Kết quả giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, hiện số trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV tại Hà Giang có 13 người, trong đó 7 người được xác định âm tính, chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV.

Đến ngày 9/2, Hà Giang có 139 người được cách ly, theo dõi, giám sát, các trường hợp không có biểu hiện gì đặc biệt.

Lào Cai: Tiếp nhận 216 người Việt từ "tâm dịch"

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ sở y tế tại tỉnh Lào Cai đã cách ly điều trị 61 người người Việt Nam có sốt nghi nhiễm nCoV, trong đó: 19 người đã xuất viện: 4 trường hợp đã qua 14 ngày cách ly, 15 trường hợp âm tính với nCoV; 1 trường hợp là cán bộ đồn biên phòng chuyển về cách ly theo dõi tại trạm xá thuộc Trạm liên vận quốc tế đường sắt; 41 người đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa các tuyến. Diễn biến 40/41 trường hợp trên ổn định, không sốt, ho. 1 trường hợp còn sốt nhẹ 37,8oC.

Qua thực hiện giám sát dịch bệnh, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã phát hiện 32 người, đã trao trả qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai 26 người (Trung Quốc: 25; Thái Lan: 1). Hiện đang quản lý, cách ly 6 người.

Bên cạnh đó, phía tỉnh Lào Cai cũng đã tiếp nhận 216 công dân Việt Nam do phía Trung Quốc trao trả và tiến hành thực hiện cách ly tại Trường Quân sự tỉnh.

Dịch virus corona ngày 10/2: Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Vĩnh Phúc: Cách ly 146 người từng tiếp xúc gần với 9 bệnh nhân dương tính với nCoV

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, đã có 146 người từng tiếp xúc gần với 9 bệnh nhân dương tính với nCoV và những người này đã được cách ly giám sát chặt chẽ.

Trước tình hình Vĩnh Phúc trở thành địa phương có nhiều bệnh nhân nhiễm corona nhiều nhất tính đến thời điểm này, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tăng cường truyền thông, phát tờ rơi, khuyến cáo người dân phòng bệnh.

Các bệnh viện ở đây cũng kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều tra dịch tễ, điều trị tại các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan.

Quảng Ninh: 81/81 ca xét nghiệm nCoV đều cho kết quả âm tính

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, tổng số ca giám sát (được sàng lọc để làm xét nghiệm nCoV) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 81 ca. Kết quả cho thấy cả 81 ca đều âm tính. Hiện không có trường hợp nào còn chờ kết quả.

Như vậy, Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp dương tính nCoV trên địa bàn.

Đà Nẵng: Đã có 93 mẫu xét nghiệm âm tính với nCoV

Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã có 93 mẫu xét nghiệm âm tính với chủng mới của nCoV. Chưa có trường hợp dương tính với nCoV.

Hiện, các cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng đang thu dung, theo dõi 13 trường hợp nghi nhiễm nCoV, tất cả bệnh nhân nghi nhiễm đều được theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tổng số người nghi nhiễm nCoV tại Đà Nẵng tính đến thời điểm này là 143 người, trong đó có 130 người đã xuất viện.

Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp.

Dịch virus corona ngày 10/2: Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV

Khu cách ly đặc biệt ở Bệnh viện Đà Nẵng

Khánh Hòa: Đang cách ly 15 trường hợp nghi nhiễm nCoV

Sở Y tế địa phương cho biết, tổng số trường hợp nghi nhiễm nCoV được theo dõi, cách ly là 70 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV (đã chữa khỏi và cho xuất viện) và 54 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 15 trường hợp đang cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.

Bình Định: Tất cả bệnh nhân cách ly đều âm tính với nCoV

Ngày 10/2, Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, 7 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm của bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đều có kết quả âm tính với nCoV. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Định chưa có trường hợp nhiễm nCoV.

Trong một diễn biến khác, Bình Định đã lên kế hoạch tiếp nhận, cách ly và theo dõi đối với 1.260 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước có dịch nCoV về nước tại Sân bay Phù Cát, nếu đi đường biển sẽ chuyển về cảng Quy Nhơn.

TP.HCM: Giám sát, cách ly hơn 2.100 người tại nơi cư trú

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện tại TP.HCM có 3 bệnh nhân nhiễm virus nCoV, 1 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, 2 trường hợp dương tính đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có tiến triển tốt.

Ngoài ra, TP.HCM có 27 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus nCoV, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính. Đồng thời, có 39 trường hợp cách ly y tế do tiếp xúc gần với người mắc bệnh, trong đó có 11 trường hợp đã kết thúc thời gian theo dõi (14 ngày), 18 trường hợp đang được cách ly tập trung tại quận 3; 10 trường hợp được cách ly tại nhà.

Với những trường hợp đang được cách ly, chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tất cả các trường hợp đang được giám sát chặt. Tổng số trường hợp nhập cảnh được giám sát và cách ly y tế do nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày là 2.106 người. 

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch virus corona ngày 10/2: Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được nCoV