Dịch sởi bùng phát ở Philippines, ghi nhận 15.000 ca mắc

Chí Tâm| 05/03/2019 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines đã ghi nhận 15.000 ca mắc bệnh sởi và con số này vẫn đang tiếp tục tăng. Số người tử vong do sởi cũng đã tăng lên gần 240 người.

Thứ trưởng Y tế Philippines Eric Domingo ngày 5/3, thông tin rằng, Philippines có gần 15.000 trường hợp nhiễm sởi với 240 ca tử vong. Hầu hết những người mắc là ở khu vực thành thị có mật độ dân cư cao và có sự di biến động dân cư từ các khu vực khác vào thành phố lớn. 

“Số ca bị sởi sẽ gia tăng. Chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vắc xin cho trẻ, đồng thời kêu gọi cha mẹ hãy đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ”, ông Eric Domingo cho hay.

Dịch sởi bùng phát ở Philippines, ghi nhận 15.000 ca mắc

Philippines cảnh báo dịch sởi bùng phát

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca sởi của Philippines tăng hơn 1.000% và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Vào tháng 2/2019, chính phủ nước này chính thức tuyên bố tình trạng dịch ở thủ đô Manila. 

Do bệnh sởi có khả năng lây nhiễm rất cao, đặc biệt đối với trẻ chưa có miễn dịch với virus sởi và ở những nơi có mật độ dân cư cao nên Bộ Y tế Philippines đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trên 130.000 trẻ em nhằm kiểm soát dịch.

Theo nhà chức trách, một trong những lý do khiến Philippines chìm trong đại dịch sởi như hiện nay là do phụ huynh không cho con em đi tiêm chủng, bất chấp các nỗ lực tuyên truyền của chính phủ và Tổ chức Chữ thập đỏ.

Nguyên nhân chính xuất phát từ nỗi ám ảnh sau vụ trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc xin ngừa sốt xuất huyết Dengvaxia hồi năm 2017. Hồi tháng 2, Chính phủ Philippines đã cấm sử dụng vắc xin Dengvaxia; các công tố viên chính phủ cho biết, họ đã phát hiện ra nguyên nhân và bằng chứng đủ để truy tố nhà sản xuất vắc xin Sanofi. Một số quan chức Bộ Y tế cũng bị phát hiện có liên quan đến sự việc này.

Chính phủ Philippines hiện đang phải tích cực khôi phục niềm tin của người dân vào các loại vắc xin an toàn. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sởi bùng phát ở Philippines, ghi nhận 15.000 ca mắc