Đi khám thai định kỳ, sản phụ vẫn không biết mình sắp đẻ

Thảo Nguyên| 16/01/2018 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ sinh 17 tuổi vẫn hồn nhiên đi lại phăng phăng trong lúc chờ khám thai. Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện tử cung đã mở 3cm.

Bác sĩ Trần Vũ Quang - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận khám và mổ đẻ cho một thai phụ 17 tuổi (sinh năm 2000, ở Hà Nội) mang thai 39 tuần.

Khi vào viện, thai phụ này chỉ có ý định khám thai định kỳ thông thường. Nhìn bề ngoài, cô không hề có dấu hiệu chuyển dạ. Khi chỉ định siêu âm, cho chạy máy theo dõi cơn co và tim thai, bác sĩ Quang phát hiện thai phụ có cơn co nhẹ ở tuần thai 39. Cẩn thận khám thêm, bác sĩ giật mình phát hiện tử cung của thai phụ đã mở 3cm, ối bắt đầu phồng.

Đi khám thai định kỳ, sản phụ vẫn không biết mình sắp đẻ

Thai nhi với dây rốn thắt nút được các bác sĩ mổ cấp cứu

"Với những trường hợp thông thường, nếu chỉ có các cơn co bình thường có thể để thai phụ theo dõi thêm 1-2 ngày. Nhưng riêng trường hợp này phải yêu cầu nhập viện theo dõi đẻ ngay vì tuổi còn quá trẻ, không thể đẻ thường", bác sĩ Quang cho hay.

Ngay tối 15/1, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu cho thai phụ. Ca mổ thành công, bé trai chào đời nặng 3,8kg. Dù dây rốn bị thắt nút rất chặt, gây cản trở quá trình vận chuyển oxy và máu đến bào thai, gây nguy cơ thai lưu bất cứ lúc nào nhưng may mắn khi kiểm tra, sức khoẻ bé hoàn toàn bình thường.

Theo bác sĩ Quang, dây rau của thai nhi bị thắt nút là rất nguy hiểm, nó khiến thai lưu bất kể lúc nào. Dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Tuy nhiên, nếu dây rốn thắt nút lại sẽ có nguy cơ tới bé, gây mất tim thai. Mặc dù ảnh hưởng lớn nhưng hiện nay, việc chẩn đoán dây rốn thắt nút lại cực kỳ khó khăn, thường chỉ chẩn đoán được sau khi sinh

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, vấn đề giáo dục và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên đang chưa được quan tâm đúng mức. Mang thai ở lứa tuổi này không chỉ ảnh hướng xấu đến vấn đề sức khỏe như: tai biến dễ xảy ra hơn, vấn đề chăm sóc con sau sinh… mà còn ảnh hưởng đến cả tương lai của các em khi phải dở danh việc học giữa chừng.

Chính vì thế, để hạn chế vấn đề mang thai ở lứa tuổi học đường, thì cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi khám thai định kỳ, sản phụ vẫn không biết mình sắp đẻ