Để lợi sữa sau sinh, mẹ đừng quên những loại thực phẩm này

Chí Tâm(TH)| 20/03/2018 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tạo dòng sữa nhiều và chất lượng, bà bầu sau sinh cần phải ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ chất cho sự phục hồi cơ thể mẹ và sự phát triển của con. Hãy điểm qua những loại thực phẩm lợi sữa cần có trong chế độ dinh dưỡng.

Móng giò hầm đu đủ giúp lợi sữa

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

Thịt bò

Hầu hết sản phụ đều mất khá nhiều máu trong quá trình “vỡ chum”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng cạn kiệt khiến chị em thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc “thiên thần nhỏ” của mình.

Bởi vậy sau khi sinh các bà mẹ trẻ cần ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12 – 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Để lợi sữa sau sinh, mẹ đừng quên những loại thực phẩm này

Thịt đỏ chính là thực phẩm lợi sữa sau sinh cho mẹ

Quả mướp

Quả mướp có vị ngọt, tính bình, rất bổ dưỡng lại giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, lưu thông máu, đặc biệt là có tác dụng lợi sữa. Các mẹ sinh xong chỉ cần ăn canh hoặc uống nước mướp (chỉ cần dùng 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi sữa về) mỗi ngày là có thể "gọi" sữa về tràn trề rồi.

Rau họ cải

Các loại rau xanh, đặc biệt là các loại rau họ cải như cải bina, bông cái xanh… rất giàu sung vitamin A, C và sắt. Đây là những nguồn cung cấp vitamin và chất xơ tốt nhất cho cơ thể. Ăn nhiều các loại rau này là cahcs tự nhiên để mẹ bổ sung thêm các vi chất cho cơ thể, nâng cao chất lượng sữa cho con. Bỏi các vi chất này được tiết ra theo sữa mẹ, cung cấp cho bé những dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Thậm chí còn có tác dụng giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt là đối với những bé sơ sinh.

Rau má

Những mẹ bầu sau sinh nào đang ít sữa cho con bú thì nên bổ sung ngay rau má vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Được biết, rau má được mệnh danh là loại rau có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn và giúp cải thiện làn da sau sinh. Chính vì thế, các mẹ hãy xay nhuyễn rau má rồi uống. Ngoài uống nước ép rau má hằng ngày, mẹ có thể dùng rau má chế biến các món canh bổ dưỡng cùng thịt bò, heo, gà… để bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Để lợi sữa sau sinh, mẹ đừng quên những loại thực phẩm này

Rau má có thể dùng để uống hoặc chế biến thành món ăn tùy thích

Rau ngót

Rau ngót chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể là một loại thực phẩm lành tính và tốt cho phụ nữ sau sinh. Ăn rau ngót thường xuyên giúp nhanh phục hồi sức khỏe, chống táo bón, giải nhiệt cơ thể, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm sau sinh, giúp tử cung co thắt để nhanh chóng đẩy hết sản dịch ra ngoài. Đặc biệt rau ngọt còn giúp thông tắc tia sữa, giúp sữa mẹ về nhiều và đều hơn.

Gạo lứt

Một nghiên cứu cho biết gạo lứt là thực phẩm chứa các chất kích thích tố giúp tăng tiết sữa. Gạo lứt cân bằng lượng đường trong cơ thể và làm tăng sự thèm ăn của bà mẹ nuôi con nhỏ.

Chuối

Chuối có thể là thực phẩm lợi sữa cho bà bầu mà bạn không ngờ tới. Lớp men của loại quả này rất tốt, sản phụ nếu ăn chuối thường xuyên sẽ giúp tăng lượng sữa rất nhiều. Mẹ có thể lấy chuối tiêu luộc chín rồi ăn hoặc dùng hoa chuối làm salad.

Rong biển

Rong biển chứa rất nhiều đạm, khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt, can-xi (với hàm lượng cao hơn trong sữa), vitamin A (cao gấp 10 lần trong bơ), vitamin B2 (gấp 7 lần trứng), vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả. Đây không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ cơ thể sau sinh rất tốt, ăn nhiều rong biển còn giúp lợi sữa, giảm mệt mỏi, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để lợi sữa sau sinh, mẹ đừng quên những loại thực phẩm này