Để 4 người 1 giường bệnh, Bộ trưởng Y tế "truy vấn" bệnh viện K

Thảo Nguyên| 08/12/2016 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi thị sát bệnh viện sáng 8-12 đã "nóng mặt" khi chứng kiến cảnh 4 bệnh nhân chen chúc trên 1 giường bệnh và nghe “tố” việc chi tiền cho những khoản "khó nói".

Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bất ngờ thị sát về tình hình cơ sở vật chất và công tác khám chữa bệnh tại 4 bệnh viện (BV) lớn ở Hà Nội gồm các BV: E, K Trung ương, Nội tiết và Hữu Nghị. Tại Bệnh viện K Trung ương (cơ sở 3), tình trạng bệnh nhân nằm ghép nhiều hơn những gì BV đã báo cáo khiến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bức xúc.

Kiểm tra tại khoa Đầu cổ (BV K cơ sở Tân Triều), Bộ trưởng vô cùng bức xúc khi phát hiện trên một giường bệnh có đến 4 bệnh nhân. Theo giải thích của Phó trưởng khoa Đầu cổ, trong 4 bệnh nhân này, có 2 người là bệnh nhân nội trú, 2 bệnh nhân ngoại trú chỉ vào viện truyền, tiêm ban ngày, đêm không ngủ tại viện.

Để 4 người 1 giường bệnh, Bộ trưởng Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế chứng kiến tình trạng 4 người một giường ở bệnh viện K

“Thử hỏi các bác sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên cùng một giường bệnh cá nhân này, các anh có chịu được không? Đâu phải cơ sở vật chất ta thiếu, mà là chưa biết cách tổ chức khoa học, sao làm khổ bệnh nhân thế này? Tư duy thông thường nhất, để bệnh nhân nội - ngoại trú lẫn lộn như thế này đã không chấp nhận được. Chỉ một giường bệnh như thế này, một phòng bệnh như thế này làm đổ sông đổ biển hết những nỗ lực của ngành trong giảm tải. Phó giám đốc chuyên môn, Phó giám đốc kinh tế, Trưởng khoa phải chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng này”, Bộ trưởng gay gắt truy vấn.

Cũng tại BV K Trung ương, khi thấy đoàn kiểm tra của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ở Khoa Khám bệnh, nhiều bệnh nhân đã bày tỏ sự bức xúc khi phải chờ đợi nhiều giờ liền nhưng vẫn chưa được lấy máu xét nghiệm.

Một số bệnh nhân cho rằng việc phải chờ quá lâu là do có nhiều người quen biết với nhân viên nên được ưu tiên “chen ngang”. Trước phản ánh này, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã đích thân kiểm tra lại toàn bộ số phiếu thứ tự lấy máu xét nghiệm của bệnh nhân từ sáng đến thời điểm kiểm tra. Ông Khuê cũng yêu cầu BV K Trung ương cần mở thêm các phòng lấy bệnh phẩm xét nghiệm, tránh tình trạng hàng trăm bệnh nhân dồn về một phòng bệnh chỉ có 2 bàn lấy bệnh phẩm xét nghiệm.

Để 4 người 1 giường bệnh, Bộ trưởng Y tế

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra lại toàn bộ số phiếu thứ tự lấy máu xét nghiệm của bệnh nhân 

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu BV K phải tổ chức cung cấp bữa ăn đủ dinh dưỡng cho người bệnh tại viện, không để tình trạng mua thức ăn từ ngoài vào cho bệnh nhân. “Ở viện mà bán xuất ăn đủ dinh dưỡng, chi phí hợp lý nhất định chúng tôi sẽ mua”, nhiều bệnh nhân hưởng ứng khi bệnh nhân chỉ đạo lãnh đạo bệnh viện về vấn đề này.

Trong sáng nay, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, qua chấm điểm 5 bệnh viện gồm BV K, BV Nội tiết, BV Nhi Trung ương, BV E thì BV K là đơn vị đạt điểm nhấp nhất trong 5 bệnh viện trên, với khoảng 66 điểm trên thang điểm 100.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để 4 người 1 giường bệnh, Bộ trưởng Y tế "truy vấn" bệnh viện K