Dấu hiệu của bệnh suy thận

Uyên Uyên(TH)| 08/03/2016 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suy thân là bệnh đứng thứ 3 trong danh sách các bệnh phổ biến sau bệnh tim và bệnh ung thư. Nếu bạn thấy các triệu chứng dưới đây, hãy đi khám bác sĩ để được phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Rất nhiều người mắc bệnh thận nhưng không biết, bởi vì những dấu hiệu ban đầu có thể là rất khó thấy. Có thể mất nhiều năm để bệnh thận mãn (tiếng anh viết tắt là CKD) tiến triển thành suy thận. Một số người mắc bệnh thận mãn sống đến hết đời của họ mà chưa từng tiến tới suy thận. Tuy nhiên, với nhiều người tại bất cứ giai đoạn nào của bệnh thận, thì hiểu biết về nó vẫn là tối ưu. Biết được các dấu hiệu của bệnh thận có thể giúp bạn có được cách điều trị tốt nhất.

Dấu hiệu của bệnh suy thận

Bệnh thận là một trong những bệnh phổ biến và nguy hiểm 

Dưới đây là những dấu hiệu dễ nhận biết về bệnh suy thận:

Những thay đổi khi đi tiểu: Thận tạo ra nước tiểu, do vậy khi thận bị hỏng, có thể có những thay đổi đối với nước tiểu như sau: Có thể phải thức dậy vào đêm để đi tiểu; Nước tiểu có bọt hay có nhiều bong bóng. Bạn có thể đi tiểu nhiều lần hơn bình thường, hay lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường và nước tiểu có màu nhợt; Số lần bạn đi tiểu ít hơn bình thường, hay lượng nước tiểu ít hơn bình thường, nước tiểu có màu tối; Nước tiểu của bạn có thể có máu; Bạn có thể cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn.

Phù chân: Khi bàn chân và mắt cá chân bị sưng phù như quả bóng, bạn cần đi kiểm tra. Phù chân là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận suy giảm, trong đó tình trạng giữ natri khiến chân bị phù lên.

Thở nông: Sự khó thở của bạn có thể có liên quan tới thận theo 2 cách sau, thứ nhất đó là chất lỏng dư thừa trong cơ thể của bạn tích tụ trong hai lá phổi. Và thứ hai, chứng thiếu máu (sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy) có thể khiến cơ thể bạn đói oxy và sinh ra chứng thở nông.

Dấu hiệu của bệnh suy thận

Hãy đi làm các xét nghiệm để phát hiện bệnh kịp thời khi thấy các triệu chứng

Không muốn ăn: Ăn không ngon, kèm theo cảm giác buồn nôn và nôn là dấu hiệu đáng báo động khác. Tình trạng này xảy ra khi có sự tích tụ độc tố trong cơ thể, cuối cùng có thể dẫn tới suy thận.

Mắt sưng: Khi thận bị rò rỉ lượng lớn protein trong nước tiểu, mắt có thể bị sưng, phù. Khi tình trạng này xảy ra, bạn nên đi xét nghiệm máu hoặc kiểm tra thận.

Co rút cơ: Mất cân bằng điện giải có thể do chức năng thận suy giảm. Vì vậy, nếu bạn bị co rút cơ cả ngày, đây có thể là dấu hiệu thận có vấn đề.

Mẩn ngứa: Khi thận không thể duy trì được sự cân bằng khoáng chất và dinh dưỡng trong máu hợp lý, da sẽ trở nên ngứa. Nếu các loại kem và thuốc không giúp giảm tình trạng ngứa da, bạn cần đi khám bác sĩ.

Cảm thấy đau ở chân/cạnh sườn: Một số người mắc các bệnh về thận có thể bị đau ở lưng hay sườn điều này là do thận bị ảnh hưởng. Bệnh thận đa nang, có thể khiến các nang trong thận chứa đầy chất lỏng và to lên, và đôi khi thì gan, cũng có thể gây đau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu của bệnh suy thận