Đau bụng dữ dội, đi viện mới biết thai 5 tháng "lạc" ngoài tử cung

Chí Tâm| 23/05/2018 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/5, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận thai phụ mang thai nhiều tháng nhưng không hề hay biết.

Theo đó, bệnh nhân là chị Đ.T.H.H. (sinh năm 1982, ngụ huyện Bình Chánh) nhập viện ngày 18/5 trong tình trạng đau bụng, có ra huyết âm đạo. Kết quả siêu âm phát hiện bào thai 19 tuần tuổi nằm ổ bụng, bắt đầu có dấu hiệu chảy máu. Bệnh nhân H có nguy cơ tử vong nếu bào thai bị vỡ.

Bệnh nhân cho biết bị mất kinh từ 5 tháng trước, vốn kinh nguyệt không đều nên không nghĩ mình có thai.

Trước nguy cơ thai vỡ dẫn đến bệnh nhân mất máu, các bác sĩ đã quyết định mổ khẩn cấp. Gần 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đưa thành công thai nhi ra khỏi bụng mẹ. Tuy nhiên do thai quá lớn, nhau vẫn còn dính ruột và các bộ phận khác nên bệnh nhân được chuyển đến Khoa Ngoại Ung bướu để tiếp tục điều trị.

Đau bụng dữ dội, đi viện mới biết thai 5 tháng

Bệnh nhân hiện hồi phục sức khoẻ

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng Khoa Ngoại Ung bướu, Bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ vừa chăm sóc hậu phẫu vừa cho bệnh nhân dùng thuốc diệt tế bào nơi nhau bám chặt vào ruột. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn.

Các bác sĩ cho hay, thai lạc chỗ trong ổ bụng như trên là một bệnh lý cấp cứu sản khoa vô cùng hiếm gặp. Thống kê cho thấy, bệnh chiếm tỉ tệ 1/100 trong tất cả những trường hợp thai ngoài tử cung nói chung và chỉ chiếm tỉ lệ 1/10.000 trong tất cả các trường hợp sinh. Thông thường, các thai phụ mang thai lạc chỗ trong ổ bụng phát hiện khi mất kinh vài tuần. Trường hợp này thai đã gần 5 tháng, tức thai đã quá to. Nếu bệnh viện không kịp thời xử trí, khối thai vỡ sẽ gây mất máu khiến bệnh nhân tử vong.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo chị em khi thấy mất kinh thì nên đi khám sớm để xác định có thai hay không, nếu có thai thì xác định vị trí thai, tình trạng thai, đồng thời tìm hiểu sức khoẻ của bản thân để có kế hoạch theo dõi thai kỳ hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau bụng dữ dội, đi viện mới biết thai 5 tháng "lạc" ngoài tử cung