Đắp lá chữa gãy tay, bé 5 tuổi bị hoại tử xương nghiêm trọng

Huy Hoàng| 21/07/2018 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đang điều trị cho trường hợp của bệnh nhi 5 tuổi bị viêm xương tủy rất nặng, hoại tử xương do gia đình dùng lá cây đắp chữa gãy tay.

Theo lời kể từ gia đình, cách đây khoảng 1 tháng, trong lúc chơi đùa, bé Nguyễn V.M. (5 tuổi, ở Hoà Bình) trèo cửa sổ và ngã gãy tay trái. Nghe lời hàng xóm, gia đình cho con đi đắp lá của ông lang trong vùng. Nhưng sau một thời gian vết thương không những không đỡ mà còn gây biến chứng trầm trọng hơn. Vết thương nơi cẳng tay bé M. không những không tiến triển tốt mà còn bị sưng nề, căng bóng, tấy đỏ, rò rỉ dịch.

Lo lắng nên gia đình đã đưa bé M. đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám. Trên phim chụp X-quang thấy hình ảnh viêm xương trụ, có 1 đoạn xương đã hoại tử, vùng khuỷu tay gấp duỗi khó khăn, còn các ngón tay co gấp, không duỗi được.

Đắp lá chữa gãy tay, bé 5 tuổi bị hoại tử xương nghiêm trọng

Hình ảnh cẳng tay phù nề, căng bóng, tấy đỏ của cháu M. sau khi đắp lá cây chữa gãy tay. Ảnh: BVCC

BSCKII Lê Tuấn Anh - Phó trưởng khoa Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành lấy bỏ ổ mủ, bỏ đoạn xương trụ hoại tử dài ở 1/3 giữa trên cẳng tay, bơm rửa ổ viêm xương, đồng thời đặt dẫn lưu và bất động cẳng tay bằng nẹp bột.

Sau phẫu thuật, cháu M. được chỉ định dùng kháng sinh liều cao theo kháng sinh đồ. Hiện tại bé M. vẫn đang được điều trị tại khoa Chỉnh hình nhi.

Theo BS Tuấn Anh, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề mà bệnh nhi có thể gặp phải khi đắp các loại lá cây để xử lý vết thương, song mỗi năm tại khoa Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ được gia đình chữa bệnh bằng cách đắp lá thuốc vào vết thương theo hướng dẫn của một số thầy lang, gây hậu quả đáng tiếc.

“Các vết thương thường sưng và nóng, gây cảm giác khó chịu. Việc đắp lá cây, cao dán… lên vùng bị thương có thể khiến bệnh nhân tạm thời dịu cơn đau nhưng thực chất các tác nhân này đều có tính nóng, khi đắp lên vết thương sẽ gây xơ hóa tổ chức sâu bên trong, một thời gian sẽ dẫn tới hoại tử gân, cơ, nặng hơn là hoại tử xương. Đây là điều rất nguy hiểm mà không phải gia đình nào cũng ý thức được”, BS Tuấn Anh giải thích.

Do đó, nếu không may có các chấn thương, tổn thương, người bệnh không nên tự ý bó vết thương bằng thuốc lá, bằng các loại cây cho trẻ, tốn kém mà không hiệu quả, cần đưa con đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắp lá chữa gãy tay, bé 5 tuổi bị hoại tử xương nghiêm trọng