Đánh tan nỗi khổ "viêm cánh" không cần phẫu thuật

Thảo Nguyên| 07/03/2018 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa hè với những đợi nóng nắng gay gắt luôn là nỗi ám ảnh của những người không may mắn bị “viêm cánh” và để tìm kiếm một phương pháp trị dứt điểm hôi nách luôn là nỗi bận tâm thường trực.

Ám ảnh "viêm cánh"

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, hôi nách là chứng bệnh khá phổ biến, nhiều người mắc phải.

Bệnh tăng tiết mồ hôi vùng nách (hay còn gọi là hôi nách, cách gọi nôm na "viêm cánh") là một bệnh khá thường gặp. Bệnh tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, trở ngại trong giao tiếp.

Theo các bác sĩ, cơ thể người có hai loại tuyến mồ hôi. Tuyến mồ hôi thường (khoảng 2-3 triệu tuyến) phân phối khắp bề mặt da và nhiều nhất là lòng bàn tay bàn chân, da đầu và quanh bụng, lưng..., có chức năng điều tiết nhiệt cơ thể. Mồ hôi tiết ra từ tuyến này hoàn toàn không gây mùi.

Còn tuyến mồ hôi lớn (hay tuyến mồ hôi nhầy) có ở nách, vùng sinh dục, chỉ bắt đầu phát triển từ tuổi dậy thì, hoạt động trong độ tuổi sinh dục và giảm hoạt động khi nhiều tuổi. Mồ hôi nhầy ngoài thành phần giống như mồ hôi thường còn có thêm glycogen, cholesterol.

Đánh tan nỗi khổ

"Viêm cánh"  ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, trở ngại trong giao tiếp. Ảnh minh họa

"Bệnh hôi nách gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nên nhiều người đã tìm đến các phương pháp chữa hôi nách nhưng không phải phương pháp nào cũng được giới chuyên môn khuyến cáo sử dụng. Thậm chí nếu không tỉnh táo người bệnh dễ rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Vì thế, đến các cơ sở y tế, cơ sở da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị khi bệnh hôi nách là khuyến cáo của các chuyên gia", PGS Doanh khuyến cáo.

Chữa "viêm cánh" không cần phẫu thuật

TS Phạm Cao Kiêm -  Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện hiện đang ứng dụng phương pháp miraDry trong việc chữa trị chứng tăng tiết mồ hôi với hiệu quả lâm sàng trên 90%.

Theo TS Kiêm, nguyên lý của máy miraDry là sử dụng năng lượng vi sóng (microwave) với nhiệt độ lên tới 70 độ C, để tiêu hủy hoàn toàn tuyến mồ hôi và tuyến hôi dưới da. Trong khi đó, phần bề mặt phía trên vẫn được làm lạnh giúp bệnh nhân có cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Một lần điều trị bằng công nghệ miraDry diễn ra trong khoảng 60-75 phút. Người bệnh sau khi được khám và tư vấn, sẽ được làm sạch vùng nách (bằng cồn Isopropyl 70 độ), đánh dấu vùng điều trị bằng miếng mẫu đo. Sau đó, tiêm gây tê cục bộ bằng cách bơm 0,4cc thuốc (thường là Lidocaine và Epinephrine) tại các điểm định vị (khoảng 20 điểm mỗi nách, tùy thuộc vào kích thước vùng định vị), bôi một lớp mỏng gel bôi trơn gốc nước hoặc thạch KY để tăng hiệu quả hút chân không của máy miraDry.

"Phương pháp này có ưu điểm là không cần phẫu thuật, không để lại sẹo, thời gian điều trị nhanh, gần như không cần nghỉ dưỡng do chỉ gặp những biến chứng nhẹ. Ngoài ra người bệnh có thể điều trị lại 2-3 lần để đạt hiệu quả cao hơn", TS Kiêm cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh tan nỗi khổ "viêm cánh" không cần phẫu thuật