Đảm bảo môi trường bệnh viện sạch, đẹp, minh bạch

Thảo Nguyên| 20/01/2018 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2018.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2017, thực hiện mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, ngành Y tế đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác với 13/13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Quốc hội, Chính phủ giao.

Đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nổi bật là số giường bệnh/10.000 dân đạt 25,7 giường, tăng 0,2% giường; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,4%, vượt 4,2% so với chỉ tiêu được giao.

Tăng số lượng đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước; chủ động phòng chống dịch bệnh, dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, góp phần giảm tỷ lệ biến chứng, tử vong mẹ và tử vong sơ sinh...

Đảm bảo môi trường bệnh viện sạch, đẹp, minh bạch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trên mọi mặt của ngành y tế trong năm 2017.

“Năm 2018, Bộ Y tế, ngành y tế, từng cơ sở y tế cần nghĩ thật kỹ, viết ra thật cụ thể từng việc phải làm để thực hiện phương châm 10 chữ của Chính phủ là: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề và nêu ví dụ trong xây dựng mô hình y tế cơ sở cần phát huy sáng tạo tuỳ điều kiện cụ thể của địa phương không cứng nhắc, máy móc, có vậy mới hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới việc xây dựng môi trường y tế, bệnh viện an toàn, trong đó phải tập trung các biện pháp bảo vệ bác sĩ, bảo vệ người bệnh và nghiêm trị những kẻ hành hung cán bộ và nhân viên y tế.

“Bệnh viện không chỉ đơn giản là đẹp, sạch sẽ, mà còn phải minh bạch, liêm chính, công khai, thu chi bao nhiêu, chức năng nhiệm vụ từng người như thế nào. Có một vài trường hợp hành hung cán bộ, nhân viên y tế, nguyên nhân nhiều là do bất bình giữa bác sĩ và người nhà bệnh nhân. Vì vậy, chúng ta phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc...”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện lớn hỗ trợ phát triển kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh, thiết lập cơ chế chuỗi bệnh viện. Mô hình chuỗi có tác dụng giúp các bệnh viện dần dần có trình độ, năng lực ngang bằng nhau, qua đó giảm tải cho tuyến trên... Ngành Y tế phải nhìn nhận đúng không phân biệt y tế công tư song cần xử lý nghiêm những đơn vị trục lợi BHYT.

Phó Thủ tướng mong muốn ngành y tế làm tốt hơn trong năm 2018, cùng với Chính phủ có bước tiến căn bản hơn năm ngoái và đến năm 2020 những mục tiêu cơ bản được đề ra trong nghị quyết Trung ương về công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong tình hình mới sẽ được định hình rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo môi trường bệnh viện sạch, đẹp, minh bạch