Đảm bảo cung ứng thuốc phòng, điều trị bệnh sởi

Chí Tâm| 23/01/2019 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn về việc đảm bảo cung thuốc phòng, điều trị bệnh sởi.

Trong bối cảnh hiện nay số ca mắc sởi đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong những tháng mùa Đông-Xuân thời tiết ẩm kéo dài, thời điểm thuận lợi để bệnh truyền nhiễm phát sinh và lây nhiễm. Để đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng và điều trị bệnh sởi, Cục Quản lý Dược đề nghị:

Sở Y tế các địa phương khẩn trương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc đóng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo về dự trữ, cung ứng thuốc. Kịp thời báo cáo về Bộ Y tế trong trường họp có nguy cơ thiếu thuốc phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh sởi trên địa bàn.

Đảm bảo cung ứng thuốc phòng, điều trị bệnh sởi

Trẻ mắc sởi đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh minh họa

Các viện, bệnh viện trực thuộc Bộ chủ động lập, kế hoạch mua sắm thuốc, cập nhật số lượng và tình trạng các ca mắc sởi và kịp thời liên hệ với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để đảm bảo đủ thuốc cho công tác phòng và điều trị bệnh.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý để ưu tiên cung ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Cục Quản lý Dược sẽ xem xét giải quyết ngay các hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc của các cơ sở để đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây nên. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa Đông - Xuân, với tốc độ lây nhiễm rất cao từ người sang người, chủ yếu qua đường hô hấp.

Hiện đang trong mùa Đông - Xuân, với sự gia tăng giao lưu, du lịch, cùng với tỉ lệ tiêm vắc xin còn chưa cao - đây là thời điểm có nhiều yếu tố thuận lợi để bệnh truyền nhiễm phát sinh phát triển.

Bộ Y tế cũng cho rằng, bệnh sởi đang nằm trong chu kỳ dịch, vì vậy dịch bệnh rất dễ bùng phát nếu không thực hiện các biện pháp đáp ứng kịp thời. Để phòng chống bệnh sởi, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện tiêm chủng vắc xin - đây là biện pháp phòng bệh đặc hiệu và tốt nhất phòng bệnh sởi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo cung ứng thuốc phòng, điều trị bệnh sởi