Da đóng vảy cứng tưởng bệnh thường, hóa ra ung thư vú hiếm gặp

Thảo Nguyên| 01/11/2017 22:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/11, thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, vừa điều trị thành công paget vú – một trong những thể ung thư vú hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhân tên N.T.N, sinh năm 1950 (ở tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh), bị bệnh paget vú. Đây là bệnh chỉ chiếm 1 đến 4% trong tổng số các bệnh ung thư vú (theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới- WHO).

Bệnh nhân N. cho hay, khoảng 7-8 năm trước, ngực trái bệnh nhân xuất hiện vết trợt da bằng hạt gạo ở ngay núm vú. Ngoài cảm giác hơi rát, bệnh nhân không có các biểu hiện khác. Ban đầu, chỉ nghĩ là trợt da thông thường nhưng không thấy chỗ da trợt liền lại nên nghĩ tới bệnh da liễu và tự bôi thuốc tại nhà.

Tuy nhiên vết tổn thương không lành mà từ vết trợt nhỏ bắt đầu xuất hiện những mảng đỏ và ngày càng lan rộng thành những khối sùi màu đỏ, có viền xung quanh, không nhức, không đau, không chảy dịch mà chỉ thấy ngứa, cảm giác giống như bị hắc lào.

Bình thường vết tổn thương đóng vảy như vảy nến, khô, khi bôi thuốc hoặc ra mồ hôi thì thấy ướt hơn, dính nham nháp.

Da đóng vảy cứng tưởng bệnh thường, hóa ra ung thư vú hiếm gặp

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và nạo vét hạch bạch huyết cho bệnh nhân

Đến tháng 8/2017, bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thì vị trí tổn thương là một mảng sùi màu đỏ gồm nhiều lớp chồng lên nhau, đóng vảy cứng, bờ nham nhở, kích thước 4x4 cm bao phủ núm vú và quầng vú, làm biến dạng núm vú trái.

Nghi ngờ ung thư, các bác sĩ thuộc Trung tâm ung bướu của bệnh viện đã tiến hành chụp X- quang tuyến vú, sinh thiết da núm vú trái, chẩn đoán bệnh nhân bị paget vú, cần được phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú càng sớm càng tốt tránh di căn về sau.

Ngày 26/9, người bệnh đã được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú trái, nạo vét hạch bạch huyết vùng hố nách trái. Giải phẫu bệnh phẩm sau phẫu thuật của bệnh nhân cho kết quả: tổn thương núm vú và quầng vú là paget, diện cắt da quanh u không còn tế bào ác tính, hạch nách gửi kèm không thấy tế bào ác tính di căn hạch, tiên lượng rất tốt cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, ăn uống tốt, đi lại bình thường. Bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Thạc sĩ Nguyễn Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí) cho hay, đây là một thể ung thư vú rất hiếm gặp trên thế giới. Bệnh rất khó chẩn đoán do dễ nhầm lẫn với các bệnh da liễu, á sừng, vảy nến.

Như trường hợp của bệnh nhân này, ban đầu cũng chỉ nghĩ đến bệnh da liễu thông thường, tự điều trị. Đến khi vào viện mới được chẩn đoán ung thư nhưng may mắn, khối u chưa di căn xa nên bệnh nhân đã được phẫu thuật triệt căn thành công.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, để phòng bệnh ung thư vú, chị em phụ nữ cần cảnh giác với các tổn thương ở núm vú, quầng vú. Khi phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để làm chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Da đóng vảy cứng tưởng bệnh thường, hóa ra ung thư vú hiếm gặp