Cứu thai nhi thoát "cửa tử" do tắc mạch dây rốn

Chí Tâm| 09/02/2018 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi mổ bắt thai, các bác sĩ giật mình thấy dây rốn trẻ bị tắc gần toàn bộ nên tím từ cuống rốn đến bánh nhau.

Ngày 9/2, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, vừa cấp cứu kịp thời một trường hợp suy thai do tắc mạch rốn khi chưa chuyển dạ.

Trước đó, vào lúc gần 5 giờ chiều 7/2, bệnh viện tiếp nhận khám thai cho sản phụ N.T.Q.N. (29 tuổi, Ninh Kiều, Cần Thơ), thai 38 tuần sáu ngày, chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Trong quá trình đánh giá sức khỏe thai qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường, thai nhi bị tắc gần như toàn bộ dây rốn, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong.

Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán suy thai. Bé trai chào đời nặng 3,7 kg, bị tắc hầu hết toàn bộ dây rốn, tím bầm từ cuống rốn đến bánh nhau.

Cứu thai nhi thoát

Trẻ sơ sinh bị tắc hầu hết toàn bộ dây rốn

Bác sĩ cho bé thực hiện da kề da với mẹ ngay trong lúc mổ. Sau đó bé đã khóc được, các chỉ số sinh tồn ổn định. Hiện sức khỏe cả hai mẹ con đã hồi phục.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm  - Trưởng khoa Sinh (Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ) là người trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ cho biết, tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp tỷ lệ 2.5 - 4.5/10.000 thai kỳ. Tắc mạch rốn rất nguy hiểm vì nếu không phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời thai nhi sẽ tử vong trong tử cung.

Bác sĩ khuyến cáo để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường, sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối. "Việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ rất quan trọng, đặc biệt gần đến ngày dự sinh. Thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn, động mạch não giữa của thai nhi và đo biểu đồ tim thai, các bác sĩ có thể phát hiện sớm tình trạng suy thai và cấp cứu kịp thời", bác sĩ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu thai nhi thoát "cửa tử" do tắc mạch dây rốn