Cứu sống thai nhi và sản phụ mang thai ngoài tử cung cực hiếm

Yên Chi| 14/01/2017 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa cứu sống một trường hợp thai nhi phát triển ngoài dạ con hiếm thấy.

Theo đó, sản phụ Nguyễn.T.L (30 tuổi, thôn Thủy Phú, xã Hương Vinh, Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhập Bệnh viện trung ương Huế vào ngày 29/10/2016 khi mang thai ở tuần thứ 28. Trước đây, chị L. đã có 1 lần sinh non con mất, 1 lần sảy thai. Khi nhập viện, chị L thai có dấu hiệu dọa sảy, rau tiền đạo.

Cứu sống thai nhi và sản phụ mang thai ngoài tử cung cực hiếm

Sản phụ Nguyễn.T.L

Sau khi theo dõi và hội chẩn với các giáo sư nước ngoài (Pháp) dạy về siêu âm ở trường Đại học Y Dược Huế thì nghi ngờ thai ngoài ổ bụng, cạn ối. Đến Hội nghị siêu âm toàn quốc lần thứ nhất tại Huế đầu năm 2017, trường hợp này được đưa ra hội chẩn lại và kết luận thai ngoài tử cung.

Trước khi phẫu thuật, sản phụ được chẩn đoán là thai ngoài ổ bụng bánh rau bám đáy và sừng tử cung lan ra hai bên thành bụng thành 3 khối. Mạch máu nuôi dưỡng thai chủ yếu là động mạch tử cung, động mạch thắt lưng buồng trứng hai bên và một phần ở thành bụng.

Sau 3 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công. Sản phụ L sinh một bé gái nặng 3000gram, Apgar: 1phút: 8 điểm, 5 phút: 9 điểm. Trong cuộc phẫu thuật bệnh nhân được truyền 2,5 lít máu.

Cháu bé sau khi được mổ lấy ra đã được chuyển ngay đến Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục chăm sóc đặc biệt.

Cứu sống thai nhi và sản phụ mang thai ngoài tử cung cực hiếm

Bé gái con chị L. đang được chăm sóc tại Bệnh viện Trung ương Huế

TS. BS. Lê Minh Toàn, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế, người trực tiếp tiến hành ca mổ cho biết, thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, là một trong những dạng thai ngoài tử cung, còn gọi thai lạc chỗ.

Đây là trường hợp hi hữu thai trong ổ bụng đầu tiên được Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống cả mẹ lần con, và cũng là trường hợp đầu tiên mang thai trong ổ bụng được cứu sống thành công tại Việt Nam.

Hiện tại,  bệnh nhân Nguyễn.T. L. đang tiếp tục điều trị tại khoa Gây mê hồi sức A. Sức khỏe bệnh nhân ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống thai nhi và sản phụ mang thai ngoài tử cung cực hiếm