Cứu sống sản phụ bị rau cài răng lược hiếm gặp

Huy Hoàng| 23/08/2018 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/8, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, vừa cấp cứu thành công cho một sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, kèm rau cài răng lược hiếm gặp.

Trường hợp “hy hữu” nói trên là sản phụ Nguyễn Thị Lành (SN 1987, trú tại Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An)   mang thai con thứ 3, ở tuần 38. Nhận định mình có thể có cuộc vượt cạn khó khăn do lần sinh mổ bé thứ 2 mới chỉ cách đây hơn 1 năm. Vì vậy, gia đình đã chủ động đưa chị tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đăng ký sinh mổ.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại khoa Sản xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ có tiền sử mới mổ lấy thai. Vị trí rau tiền đạo trung tâm, bánh rau cài răng lược thể nặng, xuyên cơ tử cung.

Sản phụ cho biết, thường xuyên đi khám thai tại tuyến dưới, nhưng vấn đề nguy hiểm nhất là rau cài răng lược của chị chưa từng được phát hiện.

Ngay sau đó, các bác sĩ khoa Sản đã nhanh chóng hội chẩn với khoa Gây mê hồi sức, Huyến học truyền máu, Sơ sinh… cùng nhiều bác sĩ có kinh nghiệm đưa ra quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai cho bệnh nhân.

Cứu sống sản phụ bị rau cài răng lược hiếm gặp

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe sản phụ sau mổ

Theo ThS.BS Trần Xuân Cảnh - Khoa Sản, phẫu thuật viên chính của ca mổ chia sẻ, sản phụ bị rau cài răng lược thể nặng và rau tiền đạo trung tâm.

Đây là một thai kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và con do nguy cơ xuất huyết nhiều trong lúc sinh mổ. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, phẫu thuật nên thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa có đủ điều kiện chuyên môn và thiết bị cấp cứu, hồi sức.

Trong quá trình phẫu thuật, ca mổ phải phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức kiểm soát tình trạng chảy máu ồ ạt, xối xả của sản phụ. Tình trạng huyết động không ổn định khiến sản phụ phải truyền 1 lít máu.

“Kết quả, ca phẫu thuật thành công, bé trai nặng 3,1 kg cất tiếng khóc chào đời trong sự vui sướng vỡ òa của ekip phẫu thuật. Sản phụ thoát cửa tử…”, bác sĩ Cảnh nói.

Sau mổ, sản phụ được chuyển theo dõi sát sao tại khoa Hồi sức Tích cực Ngoại khoa. Chỉ sau ca mổ 2 ngày, sản phụ đã phục hồi tốt, huyết động đã ổn định, ý thức tỉnh táo và tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng hào lên, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh. Đánh giá ban đầu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sớm được về khoa Sản để theo dõi, chăm sóc.

Theo các bác sĩ, rau cài răng lược và rau tiền đạo trung tâm là bệnh khó chẩn đoán trước sinh, nó là nguyên nhân gây mất máu, gây tử vong trong và sau mổ. Ngoài ra, đó cũng là nguyên nhân khiến sản phụ phải truyền máu, gây nhiễm trùng hậu phẫu và những lỗ dò sau mổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống sản phụ bị rau cài răng lược hiếm gặp