Cứu sống sản phụ bị phong huyết tử cung rau

Tuyết Mai| 18/08/2016 11:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ bị phong huyết tử cung rau trong tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu nặng.

Trước đó ngày 13/8, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận sản phụ Nông Thị H. 30 tuổi trú tại Thủy Nguyên – Hải Phòng. Sản phụ nhập viện trong tình trạng đang mang thai tháng thứ 7, đau bụng liên tục, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, tử cung co cứng liên tục và ra máu âm đạo. Sản phụ H. đã sinh mổ 1 lần và mổ chửa ngoài tử cung 1 lần.

Cứu sống sản phụ bị phong huyết tử cung rau

Ths.BS Nguyễn Thị Thu Hường kiểm tra sức khỏe cho sản phụ H. Ảnh BVCC

Qua thăm khám và siêu âm cho thấy thai nhi đang ở tuần thứ 27 nặng khoảng 1.050 gram, không còn tim thai và có khối máu tụ sau rau lớn.

Ths.BS Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng khoa Sản Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, cho biết trường hợp sản phụ H. rất hiếm gặp, với chẩn đoán phong huyết tử cung rau (rau bong non thể nặng) là một trong những biến chứng của tiền sản giật. Trong khi trước đó sản phụ không được theo dõi và quản lý thai sản khi nhập viện thai nhi đã tử vong. Nếu không được xử lý kịp thời thì sản phụ cũng có thể tử vong.

Các bác sĩ bệnh viện đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu và mổ lấy thai ngay cho sản phụ. Tuy nhiên, do sản phụ bị thiếu máu và rối loạn đông máu nặng nên các bác sĩ đã phải huy động máu tươi được hiến từ ngân hàng máu sống của bệnh viện. Nhờ được xử trí cấp cứu và truyền máu kịp thời nên ca phẫu thuật diễn ra thành công, người bệnh đã qua được cơn nguy kịch. Hiện, sức khỏe sản phụ ổn định và đã ăn uống đi lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống sản phụ bị phong huyết tử cung rau