Cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị đâm xuyên thận không cần mổ

Chí Tâm| 06/11/2018 18:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ khả năng chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa can thiệp cầm máu cho bệnh nhân bị dao đâm vào vùng hông làm đứt một mạch máu thận.

Ngày 6/11, thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị đâm thủng, đứt mạch máu thận mà không cần phải mổ.

Trước đó, ông N.V.Q (57 tuổi) hành nghề xe ôm có mâu thuẫn với đồng nghiệp, sau khi cãi vã và lao vào ẩu đã ông Q. bị đối phương dùng vật nhọn đâm thủng hông bên trái. Nạn nhân sau đó được người dân chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu trong tình trạng đau nhiều vùng hông trái, tiểu ra máu.

Cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị đâm xuyên thận không cần mổ

Hình ảnh CT scanner vết thương thận trái. Ảnh: BVCC

Kết quả chụp CT scanner cho thấy ông Q. có một vết thương xuyên từ vùng lưng làm rách 1/3 giữa thận trái xuyên vào bể thận, có thoát mạch sau khi tiêm thuốc cản quang.

Với vết thương thận có tổn thương mạch máu cần phải phẫu thuật thám sát, xử trí vết thương, kiểm soát cuống thận, cắt lọc, cầm máu, khâu đài bể thận hay cắt thận, tùy vào mức độ tổn thương…

Các bác sĩ cho biết, với trường hợp này, bệnh nhân sẽ có chỉ định phẫu thuật thám sát và khâu cầm máu. Tuy nhiên, khoang sau phúc mạc có nhiều tổ chức mô lỏng lẻo, khi chảy máu khoang này bị tẩm nhuận chứa đầy máu, việc phẫu thuật khâu thận cầm máu rất khó khăn và là thách thức đối với phẫu thuật viên, đôi khi đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Sau hội chẩn cấp cứu, bệnh nhân được các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch cấp cứu thay vì phẫu thuật thám sát tìm mạch máu thận bị đứt để khâu cầm máu.

Sau can thiệp, nước tiểu qua ống thông ra màu hồng nhạt, sinh hiệu bệnh nhân ổn định. Một ngày sau, bệnh nhân ổn định, nước tiểu vàng trong, sinh hiệu ổn, không biểu hiện mất máu và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS Trịnh Đình Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, đây là trường hợp đầu tiên can thiệp thành công trên bệnh nhân bị vết thương đứt mạch máu thận nguy kịch bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch. Phương pháp này có ưu điểm là ít xâm lấn, độ an toàn cao, giúp bênh nhân nhanh hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị đâm xuyên thận không cần mổ