Cựu binh 83 tuổi hiến giác mạc, trao tặng ánh sáng cho 2 người

Thảo Nguyên - Phượng Hoàng| 10/07/2019 22:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày tháng cuối đời trên giường bệnh, vị cựu chiến binh đã quyết định hiến đôi giác mạc của mình để mang lại ánh sáng cho người khác.

Ngày 10/7, Trung tâm Mắt thuộc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tiến hành ghép giác mạc thành công từ nguồn tạng do một người hiến tặng đã qua đời trước đó.

Người hiến tặng giác mạc là ông Nguyễn Viết Bồng (SN 1936, trú tại xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) - người đã có tâm nguyện hiến tặng giác mạc trước khi qua đời.

Mong muốn đăng ký hiến tạng giúp người được con cháu đưa ra trong những ngày cuối đời cụ Bồng nằm trên giường bệnh và được cụ gật đầu đồng ý.

Cựu binh 83 tuổi hiến giác mạc, trao tặng ánh sáng cho 2 người

Cụ Nguyễn Viết Bồng - người đã hiến tặng đôi giác mạc

Chị Hoàng Anh - con gái của cụ Bồng cho biết, cụ vốn sống nghiêm khắc nhưng là người giàu lòng nhân ái. Khi biết cụ sẽ phải tạm biệt cuộc sống trần gian, gia đình thể theo nguyện vọng tặng đôi giác mạc của cụ cho 2 người mù, vừa là mong muốn mang niềm hạnh phúc cho người ở lại và vừa để bố mình vẫn dõi theo được cuộc sống của các con.

Cụ Bồng vốn là một cựu chiến binh tham gia trong quân đội từ thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ; cụ từng tập kết ra Bắc vào năm 1954 và khi nghỉ hưu, cụ tham gia làm Phó chủ tịch Hội cựu chiến Binh huyện Điện Bàn. Khi cụ qua đời, cụ có 62 năm tuổi Đảng.

Từ tấm lòng của cụ Bồng và gia đình, ngay sau khi nhận được thông tin cụ qua đời, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp tới gia đình cụ để xin tiếp nhận đôi giác mạc của cụ Bồng.

Sau khi kiểm tra danh sách chờ ghép giác mạc và các chỉ số phù hợp, Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp cùng Bệnh viện Mắt Trung ương tiến hành ghép đôi giác mạc của cụ Bồng cho 2 bệnh nhân đặc biệt.

Bệnh nhân thứ nhất là ông Phan Hữu Lạc (65 tuổi), một cán bộ lão thành cách mạng. Bệnh nhân này mắc bệnh sẹo giác mạc, đây là những tổn thương ông gặp phải trong chiến tranh. Cả 2 mắt của bệnh nhân này đã bị mất thị lực hơn 30 năm trời, mọi sinh hoạt đi lại đều rất khó khăn.

Bệnh nhân thứ 2 là anh Lê Phước Hiếu (38 tuổi). Anh Hiếu bị bệnh lý viêm nhiễm giác mạc và mang cảnh mù loà từ lúc 10 tuổi. Không thể nhìn thấy nên anh đã phải bỏ học, khép lại những giấc mơ còn dang dở. Mọi sinh hoạt của anh khi đó về sau phụ thuộc chính vào người mẹ.

Cựu binh 83 tuổi hiến giác mạc, trao tặng ánh sáng cho 2 người

 Giác mạc của cụ Bồng mang lại ánh sáng cho 2 người khác.

Sau 1 ngày ghép, các bệnh nhân đã được tháo băng. Theo các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, chỉ số thích ứng của của giác mạc trên bệnh nhân tiến triển tốt.

Đây là ca hiến giác mạc đầu tiên của tỉnh Quảng Nam. Trước ca hiến này, tại khu vực miền Trung mới có tỉnh Nghệ An có người hiến tặng giác mạc, các tỉnh còn lại chưa từng có ca hiến giác mạc nào thông tin tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Ngân hàng Mắt Trung ương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu binh 83 tuổi hiến giác mạc, trao tặng ánh sáng cho 2 người