Cuộc sống của em bé đầu tiên trải qua ca ghép hai tay giờ thế nào?

Hà Kim| 29/08/2016 22:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tháng 7/2015, cậu bé Zion Harvey 8 tuổi (Mỹ) trở thành bệnh nhi đầu tiên thế giới được ghép cả hai tay. Và giờ đây, sau 1 năm em đã làm được những thứ em chưa từng nghĩ mình có thể, từ ném bóng đến trồng cây chuối.

Theo NBC, mùa hè năm ngoái, cậu bé Zion đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài gần 11 giờ do bác sĩ Scott Levin, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Chỉnh hình Đại học Pennsylvania kiêm giám đốc chương trình Ghép tay cùng đội ngũ 40 nhân viên y tế thực hiện.

Được biết, khi mới 2 tuổi Zion bị mất cả hai tay và hai phần chân dưới đầu gối vì bệnh nhiễm trùng. Thận của em bị hư hại nghiêm trọng và Zion phải nhận thận cho từ người mẹ Pattie Ray.

Thành công sau ca ghép thận năm 4 tuổi cùng các loại thuốc miễn dịch, các bác sĩ đã quyết định Zion sẽ trở thành ứng viên lý tưởng cho ca ghép hai tay đầu tiên trên thế giới này.

Ngay sau đó, ca ghép tay lịch sử diễn ra thành công song quá trình phục hồi không hề đơn giản, nhất là với một bé trai 8 tuổi. Zion phải đối mặt với hàng loạt thử thách. Sức khỏe em tiến triển tương đối chậm và bộ não phải học cách sử dụng đôi tay mới.

Các bác sĩ cũng chuẩn bị sẵn phương án đối phó trong trường hợp hai chi mới ghép bị đào thải. Thế nhưng, cậu bé Zion không dễ bị khuất phục. Với ý chí và nghị lực của mình, chỉ vài tuần sau, em đã có thể chơi đồ chơi và thậm chí làm bánh với dụng cụ đánh trứng.

Cuộc sống của em bé đầu tiên trải qua ca ghép hai tay giờ thế nào?

Zion ném quả bóng đầu tiên trong trận đấu bóng chày giữa hai đội Baltimore Orioles và Texas Rangers

Giờ đây, một năm đã trôi qua, cuộc đời Zion đã bước sang trang mới. Em đã làm được mọi việc từ ném bóng, chơi bóng chày đến trồng cây chuối từ hai cánh tay mới.

Đặc biệt, đầu tháng 8 năm nay, Zion Harvey được ném quả bóng đầu tiên trong trận đấu bóng chày giữa hai đội Baltimore Orioles và Texas Rangers, vinh hạnh mà hầu hết những đứa trẻ khác chỉ có thể mơ ước.

Nếu như ai không biết thì sẽ nghĩ cú ném ấy tưởng như quá sức đơn giản, nhưng đối với em đó là cả một kỳ tích. Pattie Ray mẹ của Zion không khỏi xúc động trước những tiến bộ vượt bậc của con, bà nói: "Chúng tôi đã vượt qua quãng đường thật dài, giờ đây nhìn thấy con tự chăm sóc bản thân là điều kỳ diệu tuyệt vời”.

Chính bác sĩ Levin cũng ấn tượng mạnh mẽ trước cảnh tượng bệnh nhi ngày nào thực hiện cú ném trong trận đấu bóng chày. Ông cho biết, hiện Zion vẫn tiếp tục được theo dõi định kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống của em bé đầu tiên trải qua ca ghép hai tay giờ thế nào?