Cụ bà 101 tuổi mang khối u to như bụng bầu 6 tháng

Huy Hoàng| 04/11/2018 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u buồng trứng kích thước lớn nặng 4kg cho cụ bà 101 tuổi.

Bệnh nhân bà Phạm Thị Ch. (101 tuổi, trú tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội nên cần thực hiện mổ cấp cứu gấp bởi nguy cơ vỡ u buồng trứng rất cao.

Theo lời kể của gia đình, cụ Ch. đã từng đi khám và phát hiện khối u lâu năm tại bệnh viện tuyến trên, tuy nhiên vì khối u còn khá nhỏ, cụ lại tuổi cao, sức yếu nên không phẫu thuật. Khoảng 1 tuần trở lại đây, phần bụng dưới chướng to bất thường, đau tức dữ dội nên phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám và kết hợp làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn, chảy máu trong u nên đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho cụ bà 101 tuổi.

Cụ bà 101 tuổi mang khối u to như bụng bầu 6 tháng

BS đang thăm khám lại cho cụ bà sau khi đã phẫu thuật bóc tách khối u

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sĩ khoa Phụ sản đã trao đổi cặn kẽ với gia đình, đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa, tầm soát tất cả bệnh lý đi kèm và tiên lượng trước những nguy cơ xảy ra để có phương án phẫu thuật cắt bỏ khối u đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Quá trình khám phát hiện cụ Ch. có nền bệnh tăng huyết áp nên cần đặc biệt chú ý đến việc kiểm soát huyết áp trước và trong khi mổ. Sau hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u buồng trứng nặng hơn 4kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân.

Do quá trình xử trí nhanh chóng nên bệnh nhân không bị mất nhiều máu. Sau phẫu thuật, sức khỏe cụ Ch. tiến triển tích cực. Bệnh nhân đã ăn uống bình thường, vận động và đi lại nhẹ nhàng chỉ sau 2 ngày.

Theo BS Trần Anh Tuấn – Phó Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đây là một trường hợp khó và hy hữu bởi bệnh nhân ở độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng lại có khối u buồng trứng to tương đương với bụng bầu khoảng 6 tháng.

BS Tuấn cũng cho hay, bệnh nhân tuổi cao, thể trạng sức khỏe và hệ miễn dịch vốn rất yếu nên khả năng hồi phục sau mổ kém. Vì vậy trong suốt quá trình chăm sóc hậu phẫu các y bác sĩ luôn cẩn thận theo dõi bệnh nhân và phối hợp sử dụng thuốc phù hợp để đảm bảo kết quả phẫu thuật được tốt nhất.

Các BS khuyến cáo, u nang buồng trứng là bệnh chiếm tỷ lệ khá cao trong số những bệnh phụ khoa mà phụ nữ dễ mắc phải và có xu hướng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vì vậy, các chị em nên đi khám phụ khoa tổng quát định kỳ để kịp thời phát hiện ra những dấu hiện bất thường. Nếu có sự xuất hiện và lớn lên của khối u cần phải đến các cơ sở y tế có đủ năng lực để sớm điều trị triệt để, từ đó giảm nguy cơ biến chứng về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 101 tuổi mang khối u to như bụng bầu 6 tháng