Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Yên Chi(TH)| 27/01/2017 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các loại trái cây thường được sử dụng cho mâm ngũ quả không chỉ có tác dụng trưng bày, đây còn những loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có thể hỗ trợ chữa bệnh.

Vào dịp Tết Nguyên đán, từ Bắc chí Nam, nhà nào cũng đều có bày mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên. Theo thuyết ngũ hành: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường theo 5 sắc màu đó để phối trí các loại quả cho tương xứng. 5 màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: phú (giàu có), quý (sang trọng), thọ (sống lâu), khang (khỏe mạnh), ninh (bình yên).

Miền Bắc thường chưng 5 loại quả có 5 màu khác nhau như: chuối, táo màu xanh; bưởi (hoặc phật thủ), cam, quýt màu vàng; hồng hoặc táo tây, ớt màu đỏ; roi, mận, đào hoặc lê màu trắng; hồng xiêm ( tức sabôchê) hoặc nho đen, măng cụt, mận màu đen. Ở miền Nam, mâm ngũ quả thường thấy các loại mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, dưa hấu, dừa, thơm…

Quả bưởi

Bưởi là trái cây có múi có tác dụng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Trong chúng cũng chứa lượng nước lớn giúp cấp nước cho da và tăng cảm giác no lâu. Do đó, bạn nên thêm chúng vào thực đơn những ngày Tết để kiểm soát cân nặng tốt hơn. Ngoài ra, loại quả này cũng chứa rất nhiều vitamin C giúp cải thiện hệ tiêu hóa nữa đấy!

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả cam, quýt

Có thể dùng lá, hoa, quả, hạt của cam quýt để làm thuốc. Công dụng kiện tỳ hoà vị, ấm phổi trị ho, ấm bổ cơ thể, bổ mà không ngấy, ăn vào sẽ tiết ra nước bọt là của quả.  Người bệnh cơ thể yếu, khó thở, bị nhiễm lạnh, ngực và bụng chướng, kém ăn rất thích hợp sử dụng loại này.

Tác dụng hoạt huyết kết tán, giảm sưng đau là của lá quýt, hoa quýt và hạt. Vỏ quýt còn gọi là trần bì, có giá trị làm thuốc như kiện tỳ, thông khí, hoá trung, tiêu đờm, chống nôn mửa, hút ấm. Do vỏ quýt có lượng tinh dầu thơm, thành phần chính trong tinh dầu là acid hydro carbua chưa no, acid andehyd, xuyên bì,glucocid, cồn, vitamin B1.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả chuối

Ngoài việc thêm chúng vào mâm ngũ quả, bạn cũng nên bổ sung chuối vào thực đơn tráng miệng những ngày Tết. Bởi chúng có tác dụng cải thiện trao đổi chất và tiêu hóa, giúp hạn chế chứng đầy bụng do ăn quá nhiều.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả sung

Loại quả này được biết đến như một loại thuốc quý trong Đông y. Trong chúng có chứa lượng chất xơ và prebiotic giúp làm tăng lợi khuẩn cho đường ruột. Nhờ vậy, thêm chúng vào các món ăn kèm sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý tránh ăn chúng quá nhiều và không dùng khi đói để không gây phản tác dụng nhé!

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả dừa

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước dừa chứa nhiều dưỡng chất như: sắt, photpho, lipid, vitamin... rất có lợi cho sức khỏe. Trong cùi của chúng cũng chứa những khoáng chất có lợi nhất định. Chúng cũng là loại quả có thể tận dụng từ nước, cùi và ngay cả dầu dừa để làm đẹp nữa.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả hồng

Không chỉ góp phần làm tăng thêm màu sắc cho mâm ngũ quả, chúng còn là loại quả có lợi ích cho sức khỏe. Hồng chứa catechin và chất chống oxy hóa polyphenol giúp chống viêm rất tốt. Chúng cũng có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch nhờ lượng vitamin C cao. Một lưu ý nhỏ là bạn nên tránh ăn hồng cùng với đậu phụ vì sẽ gây phản tác dụng đó!

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả đu đủ

Không chỉ là một loại quả mang ý nghĩa đặc biệt mà chúng còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đu đủ chứa nhiều vitamin C, A, E và các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa da. Chúng còn có tác dụng làm giảm mỡ và ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu. Thời điểm dùng chúng thích hợp nhất đó là sau mỗi bữa ăn khoảng 1 tiếng. Bạn cũng nên tránh ăn chúng khi đói để không làm hại dạ dày.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả thanh long

Quả thanh long là một trái cây có đầy đủ các chất dinh dưỡng. Thanh long chứa 60 calo cho mỗi quả và rất giàu vitamin C , B1, B2 và B3, cũng như các khoáng chất như sắt, canxi, và phốt pho.

Với lượng đường thấp, chứa nhiều chất xơ và nước nên thanh long là thực phẩm giảm cân hiệu quả.

Theo Đông y, thanh long có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, nhuận tràng, chỉ khái hóa đàm, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm phế quản, lao phổi, viêm hạch bạch huyết, quai bị, mụn nhọt… Quả thanh long rất tốt cho người bị rôm sẩy, mụn nhọt, táo bón.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả dưa hấu

Ăn dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu có thể mang lại một sức khỏe tốt, bao gồm huyết áp thấp, cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm đau nhức cơ bắp.

Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tố thực vật tạo màu đỏ cho dưa hấu, cà chua, ổi hồng). Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả nho

Quả nho ăn dễ tiêu, giải khát, thông tiểu và lợi mật. Trong quả nho có chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào và các nguyên sinh chất trong cơ thể, chống lại sự hình thành các gốc tự do.

Vì vậy ăn nho giúp con người trẻ lâu, làm giảm nếp nhăn, tăng sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập của các loại virus. Ngoài ra trong quả nho còn chứa nhiều đường gluco và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả Phật thủ

Giải độc gan, điều chỉnh và thúc đẩy chức năng của dạ dày, trị ho, tiêu đờm là công dụng chủ yếu của loại thảo dược phật thủ.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả xoài

Ăn xoài chín giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm, phòng ngừa ung thư, giúp hạ cholesterol máu, hạ huyết áp, phòng bệnh mạch vành, ngừa ung thư ruột kết (do làm tăng nhu động ruột, chống táo bón). Tác dụng bổ não, có lợi cho người làm việc trí óc. Đặc biệt, xoài rất tốt cho hoạt động của thanh đới, chống khô cổ, khản tiếng (ca sĩ, phát thanh viên… nên dùng)

Xoài xanh có nhiều vitamin C, nấu canh chua với các loại cá đồng (cá rô, cá trê, cá lóc…) rất ngon lại có tác dụng giải nhiệt, chống mệt mỏi vào mùa hè. Tuy vậy, xoài xanh có nhiều chất chát có thể gây táo bón, không nên ăn lúc đói bụng. Ăn ít thì nhuận trường, ăn nhiều gây tiêu chảy. Sau bữa ăn no, bị sốt, vết thương mưng mủ, đái tháo đường không nên ăn xoài chín.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

Quả ớt

Chất cay trong thành phần của ớt có khả năng sinh nhiệt cực kì tốt, nó giúp đốt cháy calo, đốt cháy chất béo…bên cạnh đó các thành phần của ớt còn làm gia tăng tỉ lệ trao đổi chất, tạo cảm giác no lâu hơn, thúc đẩy sự truyền tải hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể, dịch này có tác dụng đốt cháy chất béo trong cơ thể bạn,bởi vậy mà giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Trong ớt còn chứa lượng Vitamin C và A phong phú, có thể khống chế hiện  tượng xơ cứng động mạch, có tác dụng sát trùng, chống lạnh vào mùa đông… Ngoài ra, ớt có tác dụng ức chế quá trình phát triển của ung thư.

Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công dụng tuyệt vời từ mâm ngũ quả đối với sức khỏe