Công bố nguyên nhân thai phụ tử vong sau khi nâng ngực

Chí Tâm| 31/08/2017 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin kết luận về vụ thai phụ S.B.T. (22 tuổi, ở Cà Mau, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) tử vong sau khi phẫu thuật đặt túi nâng ngực tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh.

Liên quan đến vụ thai phụ tử vong sau khi nâng ngực, sáng 31/8, Sở Y tế TP.HCM đã có thông tin chính thức.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết: Hội đồng chuyên môn do PGS.TS Lê Hành - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm chủ tịch cùng các thành viên là các chuyên gia đầu ngành về nội khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức, phẫu thuật thẩm mỹ, sản phụ khoa... Sau khi phân tích làm rõ đã có kết luận về nguyên nhân tử vong.

Theo đó, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân S.B.T. được Hội đồng chuyên môn kết luận là do đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần nên không đáp ứng điều trị. Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh nhân có thai, phẫu thuật và sử dụng kháng sinh.

Công bố nguyên nhân thai phụ tử vong sau khi nâng ngực

Ảnh bệnh nhân đăng tải trên trang Facebook cá nhân trước khi tử vong.

Về sai sót trong quá trình điều trị, bệnh viện Hóc Môn là nơi tiếp nhận và điều trị ban đầu khi bệnh nhân đến khám vì mệt, khó thở sau uống lv Zinnat, đã xác định tình trạng bệnh nhân nặng, xử trí và chuyển viện kịp thời.

Bệnh viện Nhân dân 115 là nơi bệnh nhân tiếp nhận và điều trị bệnh nhân do bệnh việnh Hóc Môn chuyển đến, đã chẩn đoán đúng, xử trí tích cực nhưng bệnh diễn tiến nặng, không đáp ứng điều trị.

Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh là nơi điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực. Tuy nhiên, bệnh việnh đã không phát hiện bệnh nhân có thai mặc dù trong quá trình khai thác bệnh sử, khám thấy ngực hơi căng, các bác sĩ có hỏi bệnh nhân nhưng bệnh nhân và người nhà khẳng định chưa có chồng, kinh nguyệt đều và sắp đến ngày có kinh nên các bác sĩ đã loại trừ khả năng có thai.

Theo hội đồng chuyên môn, lời khai của người bệnh để các bác sĩ tham khảo nhưng các bác sĩ vẫn cần phải khám toàn diện trước khi ra y lệnh. Đây là điểm thiếu sót mà các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cần lưu ý. Các bệnh viện được nhắc nhở trước khi phẫu thuật cần yêu cầu bệnh nhân khai báo "kỳ kinh cuối" trong hồ sơ bệnh án cũng như trong phiếu tư vấn.

Sau vụ việc này,  Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh phải rà soát, củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình liên quan đến phẫu thuật, đặc biệt quy trình tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật. Hội Phẫu thuật thẩm mỹ định kỳ phổ biến rút kinh nghiệm cho các hội viên về những sai sót chuyên môn để tránh lặp lại và phổ biến các quy định của pháp luật. Các bệnh viện tăng cường triển khai và giám sát các hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh theo các khuyến cáo của Sở Y tế đã ban hành.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục xem xét, làm rõ các sai sót và xử lý cá nhân, đơn vị liên quan nếu sai phạm.

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, tháng 4/2017, chị S.B.T. đến Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (quận 10) để phẫu thuật đặt túi nâng ngực sau đó bị biến chứng, vào Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn hậu phẫu và chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhân dân 115. Chị T. bị hôn mê và tử vong. Thời điểm thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, chị T. được cho là đang mang bầu khoảng 17 tháng.

Ngay sau đó, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM  khẩn trương kiểm tra, xác minh, kiểm tra, làm rõ, xử lý vi phạm (nếu có).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố nguyên nhân thai phụ tử vong sau khi nâng ngực