Có nên dùng kem chống nắng khi ngồi ô tô?

Hà Kim| 20/05/2016 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng, ngồi trong ô tô không phải bôi kem chống nắng. Nhưng thực chất kính ô tô không thể có tác dụng che chắn hoàn toàn bức xạ tia nắng mặt trời như người ta tưởng.

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, nhiều kính chắn gió và cửa sổ ô tô không thể ngăn được tia cực tím xâm nhập vào da gây đục thủy tinh thể và lão hóa da.

Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có 3 loại chính đó là UVA, UVB và UVC. Loại UVC (bước sóng từ 180 - 290nm) là loại có khả năng gây ung thư da cao nhất, tuy nhiên rất may là hầu hết UVC đều bị tầng Ôzon của khí quyển giữ lại. Còn 99% tia tử ngoại lọt xuống mặt đất là UVA, ngoài ra còn có sự góp mặt của tia UVB. 

Tia UVA có khả năng gây tổn thương lớp hạ bì và trung bì tạo nên các chứng sạm da, nám da, phá vỡ hủy hoại lớp collagen, các lớp sợi trung bì làm xuất hiện nếp nhăn, làm da nhẽo, giảm đàn hồi, chảy xệ. Còn UVB thường gây tổn thương thượng bì gây nên tình trạng sạm da, viêm da, bỏng da và tạo các mụn nước.

Có nên dùng kem chống nắng khi ngồi ô tô?

Tia tử ngoại có thể tấn công da chúng ta ngay cả trong bóng râm, ở dưới nước hay ngồi trong lớp kính bảo vệ của ô tô

Chúng ta vẫn thường cho rằng, chỉ khi ra ngoài nắng da mới là bị tác động của tia tử ngoại. Nhưng thực chất, tia tử ngoại có thể tấn công da chúng ta ngay cả trong bóng râm, ở dưới nước hay ngồi trong lớp kính bảo vệ của ô tô.

Tất nhiên, các tia UV khi gặp vật cản như kính, nước, vải cũng bị hạn chế phần nào, nhưng các vật liệu này không thể che chắn, bảo vệ hoàn toàn khỏi tác động của tia tử ngoại. Các loại kính ô tô hiện nay, dù được thiết kế với công nghệ phản quang, chống chói, hạn chế bức xạ mặt trời hoặc sử dụng các lớp dán kính cách nhiệt cũng làm tăng thêm khả năng bảo vệ da. Tuy nhiên, vẫn không thể tránh hoàn toàn khỏi các tác hại của các tia UV gây ra.

Theo Tiến sĩ Paul Nghiêm - người đứng đầu phân viện da liễu tại Đại học Washington ở Seattle (Mỹ), hướng dẫn cách ngăn tia UV gây hại cơ thể khi đi ô tô dưới trời nắng như sau: Phải thoa kem chống nắng, mặc áo dài tay, và đeo kính râm để ngăn ngừa tia UV, hoặc gắn thêm bộ lọc UV lên kính cửa sổ của ô tô cũng là một giải pháp.

Có nên dùng kem chống nắng khi ngồi ô tô?

Kem chống nắng như một lớp màng bảo vệ da khỏi tác động của các tia UV gây nám da, lão hóa sớm

Kem chống nắng như một lớp màng bảo vệ da khỏi tác động của các tia UV gây nám da, lão hóa sớm. Nên hãy sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ngồi trong ô tô để bảo vệ da.

Đặc biệt đối với thời tiết của nước ta, thì vào bất kể mùa nào, mọi đối tượng (cả nam, nữ, người lớn và trẻ em) đều cần dùng kem chống nắng.

Và khi sử dụng kem chống nắng các bạn cũng cần lưu ý là, không nên có tâm lý “cậy” đã thoa kem chống nắng có chỉ số SFP cao mà cứ “vô tư” phơi nắng trong một thời gian dài, đặc biệt là các giờ cao điểm  từ 10h sáng đến 4h chiều.

Và với điều kiện khí hậu Việt Nam, bạn nên chọn loại sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 15 – 20 vào các mùa, còn mùa hè chọn loại có chỉ số SPF từ 30 – 40 là phù hợp. Đồng thời, cần hạn chế dùng nước hoa, tinh dầu trước khi ra nắng sẽ làm da bạn “bắt” nắng nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên dùng kem chống nắng khi ngồi ô tô?