Cô giáo bị ong đốt 70 mũi vẫn đang nguy kịch

Hữu Lan (TH)| 20/11/2016 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BS Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết, hiện tại bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng tình trạng nguy kịch phải lọc máu, chạy thận liên tục hai tuần nữa.

Thông tin từ BS Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết bệnh nhân Ph.Th.T.T. (41 tuổi, ngụ Phú Quốc, Kiên Giang) được chuyển đến BV trong tình trạng rối loạn tri giác, suy gan, suy thận, suy tim, phổi bị tổn thương do ong đốt hơn 70 mũi, chủ yếu tập trung vùng lưng, hai tay, mặt và cổ. 

Sau bốn ngày điều trị tại BV, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị tích cực đã tiến triển tốt, tri giác có phần phục hồi. May mắn nằm trong nhóm không bị sốc phản vệ, không tụt huyết áp thuận tiện cho việc di chuyển vào Chợ Rẫy. Tuy nhiên, bệnh nhân hiện tại vẫn đang trong tình trạng khá nguy kịch, phải thay huyết tương, lọc máu, chạy thận trong hai tuần kế tiếp.

Được biết bệnh nhân T. là cô giáo ngữ văn Trường THPT Phú Quốc, Kiên Giang. Trên đường đi làm về cô T. bị một đàn ong vò vẽ đốt 70 mũi. Ngay sau đó cô T. được người nhà đưa đến BV huyện Phú Quốc cấp cứu rồi chuyển tiếp lên BV Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch.

Theo các bác sĩ, kinh nghiệm với người sau khi bị ong đốt cần phải hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn. 

Cô giáo bị ong đốt 70 mũi vẫn đang nguy kịch

Cô giáo T. vẫn đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Ảnh: plo.vn

Khi bị ong đốt, nạn nhân tuyệt đối phải nhanh chóng sơ cấp cứu và đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Nạn nhân chỉ cần nhận dạng con ong đã đốt mình để cung cấp cho bác sĩ biết, tìm hướng điều trị hợp lý, không nên tự mình phán đoán rồi xem thường bệnh trạng mà dẫn đến những nguy cơ khó lường.

Khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt, tiếp đến tìm cách dùng tay bới đất cát vung lên để xua đuổi chúng bay đi chỗ khác. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công.

Trước khi đến cơ sở y tế để xử lý, người bị ong đốt tự làm hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác, nhanh chóng sơ cứu ban đầu bằng một trong những cách có thể như sau:

Dùng các loại cây cỏ chà xát trên vết đốt. Các hoạt chất có trong cây khi gặp nọc ong (bản chất chính là những protein) sẽ tạo thành những “chất kết tủa”, từ đó giúp giải nọc độc.

Trước hết phải nhổ ngay kim chích (nếu có). Dùng củ, lá môn chà xát tại chỗ. Nếu bị ong vàng (ong nghệ) đốt, dùng đường đen hay giấm chua thoa ngay lên vết thương. Dùng bã trà còn ướt, bất kể nhiều hay ít, chà xát tại chỗ để giúp giảm đau. Cũng có thể lấy rau sam hay lá hẹ giã nhuyễn đắp tại chỗ, hoặc gừng tươi cắt lát chà xát vết thương. Đối với giống ong có độc thì lấy rau dền vò nát, xát vào vết đốt.

Hoặc nhanh chóng dùng một trong các kinh nghiệm dân gian sau:

- Dùng vôi đã tôi bôi vào chỗ bị đốt.

- Hạt và lá quất hồng bì giã nhỏ nhuyễn, đắp lên vết đốt.

- Măng tre vòi (tươi non) xát vào vết đốt.

- Cắt một lát củ dáy dại xát vào vết đốt.

- Thuốc lào tẩm nước điếu (hoặc giã nát) chấm vào vết đốt.

- Lấy lá, dây, củ chìa vôi giã nhỏ, đắp vào vết đốt.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo bị ong đốt 70 mũi vẫn đang nguy kịch