Chuyên gia lý giải nguyên nhân vô sinh và cách phòng tránh

Thảo Nguyên| 29/11/2016 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội công bố cho thấy, tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam là 7,7%, trong đó có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Vô sinh không hoàn toàn do vợ

Nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội công bố cho thấy, tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam là 7,7%, trong đó có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Thống kê của các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khoảng 30% trường hợp nguyên nhân hiếm muộn là hoàn toàn do chồng, 30% nguyên nhân do vợ và phần còn lại là do nguyên nhân từ cả hai vợ chồng. Do đó, việc đi khám và tìm kiếm nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn cần phải có mặt cả hai vợ chồng.

Theo khảo sát của TS Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho thấy, các thói quen thư giãn không hợp lý, thường xuyên tắm nước quá nóng hay ngâm mình trong các bồn tắm và xông hơi, dùng các loại máy masage nóng cho toàn thân… cũng là những yếu tố làm tổn hại đến lượng tinh binh đang ngày càng yếu đi của các chàng trai hiện đại. Theo TS Vệ thói quen đi sông hơi của đàn ông cũng là một nguyên nhân gây ảnh hưởng tinh trùng, vì nhiệt độ nước tăm từ 40-50 độ C hay nhiệt độ phòng xông hơi thậm chí có thể lên tới 70-80 độ C quá nóng thì chất lượng tinh trùng sẽ giảm.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân vô sinh và cách phòng tránh

Tỉ lệ vô sinh ở Việt Nam ngày càng tăng

Nói về vấn đề vô sinh hiện nay, Thạc sĩ - BS Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh chia sẻ: Tỉ lệ vô sinh của Việt Nam đang ngày càng tăng lên và đặc biệt tăng lên do yếu tố thứ phát, liên quan đến các bệnh viêm nhiễm qua đường sinh sản, các bệnh do phá thai ở vị thành niên và thanh niên. Nữ giới khi mắc những bệnh này sẽ gây tắc vòi tử vong, dẫn đến vô sinh. Trong khi nhiều nước khác trên thế giới, các trường hợp vô sinh của họ chủ yếu do béo phì, buồng trứng “lớn tuổi”.

Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ lập gia đình muộn, việc trì hoãn có con lâu dần cũng dẫn đến gia tăng tỉ lệ hiếm muộn.

Ngoài ra, dung nạp thực phẩm nhiễm hóa chất, hút thuốc, uống rượu bia nhiều, ít vận động cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch của nam giới, từ đó dẫn đến vô sinh.

Điều đáng nói là, ở VN, trước khi có con, các cặp vợ chồng thường tính đến chi phí, phương án chăm sóc con, ổn định cuộc sống mà không mảy may nghĩ tới điều cốt lõi nhất là sức khỏe sinh sản, để từ đó, có kế hoạch đi khám, phát hiện sớm vô sinh và điều trị kịp thời.

Chủ động đề phòng vô sinh

Việc điều trị vô sinh tùy thuộc vào từng cá thể và nguyên nhân khác nhau. Nguyên tắc điều trị vô sinh là điều trị cả hai vợ chồng và điều trị toàn diện. Đối với nữ điều trị hỗ trợ sinh sản bằng thuốc thường dùng các thuốc kích thích buồng trứng.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân vô sinh và cách phòng tránh

50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30

Nói về việc điều trị và chi phí cho việc điều trị vô sinh, bác sĩ Hồ Mạnh Tường cho biết: Hiện nay, việc điều trị vô sinh mất rất nhiều thời gian. Có những trường hợp nhẹ thì điều trị mất khoảng 1 - 2 tháng, tuy nhiên có không ít trường hợp nặng mất từ 5 - 7 năm và còn có nhiều phụ nữ rơi vào tình cảnh xót xa, mãi mãi không bao giờ được thực hiện thiên chức làm mẹ. Vấn đề nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi càng cao nhờ các tiến bộ trong công nghệ hỗ trợ sinh sản. Theo đó, chi phí cho điều trị vô sinh cao hay thấp còn phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện.

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường cũng lưu ý rằng: việc sử dụng đồ uống cồn quá nhiều, nhất là các loại rượu nóng, các chất kích thích, tiêm chích, nghiện hút có thể tác động đến các tuyến hormone và là độc chất trực tiếp tác động đến khả năng tình dục. Rượu có thể gây yếu chức năng gan, và thiếu hụt dưỡng chất, là những yếu tó bất lợi cho quá trình sản xuất tinh trùng. Chính vì thế những nam thanh niên cần nhìn nhận đúng đắn hơn nữa các thói quen để có thể tự điều chỉnh hợp lý. 

Ngoài ra, cần đảm bảo một số chế độ vệ sinh thông thường, không mặc quần lót quá chật, tắm nước quá nóng, biết cách làm việc nhằm hạn chế mức độ stress thấp nhất, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý... để hồi phục sinh lực và tăng cường sức khỏe. Khi sinh hoạt vợ chồng phải thật thoải mái mới nhanh có con. Hiện nay ở nhiều người thường có thói quen đặt laptop lên đùi để sử dụng và đút điện thoại vào túi quần. Điều này rất có hại cho sức khỏe do sóng điện phát ra từ máy rất nóng nên ảnh hưởng một phần chất lượng tinh trùng và trứng.

Một số thực phẩm góp phần quan trọng làm tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ đó là các thực phẩm chứa nhiều kẽm như thịt, hải sản, vitamin B6 trong các loại gia cầm như gà vịt, ngan, vitamin E trong các loại hạt như các loại đậu, đỗ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia lý giải nguyên nhân vô sinh và cách phòng tránh