Chuột khỏe mạnh sau 11 ngày tiêm vắc xin Covid-19 “made in Việt Nam”

Chí Tâm| 07/05/2020 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 11 ngày được tiêm vắc xin, 50 con chuột tham gia thử nghiệm đều khỏe mạnh. Đây là kết quả bước đầu cho thấy tính an toàn của vắc xin.

Hôm nay (7/5), là ngày thứ 11 Việt Nam thành công thử nghiệm tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên chuột. TS Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) - đơn vị đang phát triển vắc xin phòng Covid-19 cho biết, hiện chuột thí nghiệm khỏe mạnh và tiếp tục được theo dõi đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

"Đây có thể nói là thành công bước đầu quá trình thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam”, TS Đạt nhận định.

Trong 4-5 ngày tới, đàn chuột sẽ được lấy máu để đánh giá lần 1. Công tác đánh giá lần 2 sẽ được tiến hành vào 14 ngày tiếp theo.

Chuột khỏe mạnh sau 11 ngày tiêm vắc xin Covid-19 “made in Việt Nam”

Chuột được tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 "made in Việt Nam". Ảnh: BSCC.

Nếu kết quả đánh giá tốt, có đáp ứng miễn dịch, đơn vị sản xuất sẽ tham gia dự tuyển vắc xin, sau đó tiến hành các khâu định liều, thử nghiệm trên động vật, trên nhóm nhỏ và nhóm lớn người tình nguyện.

Các nhà khoa học mong đợi kháng nguyên của chủng vắc xin hoạt động tốt, tức có đáp ứng miễn dịch, sau đó, sẽ xây dựng các bước như quy trình sản xuất. Sau đó, chúng ta sẽ sản xuất ra dự tuyển cho vắc xin, đánh giá sâu hơn trên động vật cả về đáp ứng miễn dịch và khả năng phòng vệ và tiến tới sản xuất vắc xin hoàn thiện.

Giám đốc VABIOTECH cho biết, Việt Nam được coi là quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vắc xin, đã sản xuất được vắc xin từ những năm 1960, tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhà phát triển vắc xin Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắc xin tiếp cận một công nghệ hoàn toàn mới, vì thế càng phải cẩn trọng.

Dự kiến, vắc xin Covid-19 "made in Vietnam" đầu tiên sẽ hoàn thành sau 12-18 tháng.

Tại Việt Nam, hiện có 4 đơn vị nghiên cứu vắc xin phòng chống Covid-19. Trên thế giới có khoảng 100 nhà phát triển và sản xuất đang cùng nghiên cứu phát triển vắc xin ở giai đoạn thử nghiệm trên động vật tương tự Việt Nam. Có 8 nơi đã thử nghiệm lâm sàng trên người. Việt Nam đang theo dõi kết quả thử nghiệm của 8 nhà sản xuất này, nếu đạt hiệu quả và độ an toàn, các nhà nghiên cứu cũng xem xét để tiến hành bước đi tương tự.

Đến sáng 7/5, Việt Nam ghi nhận 271 trường hợp mắc Covid-19. Diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, căng thẳng mỗi ngày xuất hiện hàng chục ngàn ca nhiễm mới, hàng nghìn người chết. Ở trong nước, nguy cơ dịch bệnh tại cộng đồng đã giảm. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuột khỏe mạnh sau 11 ngày tiêm vắc xin Covid-19 “made in Việt Nam”