Chống dịch Covid-19: Ra mắt ứng dụng khai báo y tế toàn dân

Thảo Nguyên| 09/03/2020 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi cài đặt ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh, người dân nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu để khai báo tình trạng sức khoẻ.

Ngày 9/3, Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Với ứng dụng này, người dân có thể tự khai báo y tế tại nhà bằng điện thoại và máy tính bảng thông minh.

Hai ứng dụng được Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế phối hợp ra mắt gồm: NCOVI dành cho người dân Việt Nam và Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.

Chống dịch Covid-19: Ra mắt ứng dụng khai báo y tế toàn dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ ra mắt ứng dụng khai báo sức khoẻ toàn dân NCOVI. Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đến thời điểm này, chúng ta càng thấm câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là "chống dịch như chống giặc, toàn dân chống dịch".

Theo Phó thủ tướng, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 đã vào Việt Nam bằng rất nhiều phía, vì thế phải cảnh giác hơn, quyết tâm hơn, nhưng cũng tự tin hơn vì qua giai đoạn 1, chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm và lường trước mọi kịch bản, tình huống.

Quan trọng hơn là chúng ta đã có sự tham gia của nhân dân, chúng ta có một hệ thống chính trị vững chắc từ trên xuống dưới, có lực lượng vũ trang nhân dân, đội ngũ thầy thuốc với nhiều chuyên gia rất giỏi.

"Tôi muốn nói điều quan trọng là nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời. Khi Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân, rất nhiều người dân vượt qua các việc cá nhân để chung tay. Một trong những việc hết sức thiết thực là chúng ta tham gia cung cấp thông tin 2 chiều giữa mình với cơ quan chức năng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, khi dịch xảy ra, Bộ Y tế cũng đã phát triển ứng dụng riêng giúp người dân cập nhật các thông tin mới nhất về dịch bệnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn chưa được phủ sóng rộng khắp và được đông đảo người dân sử dụng.

"Ứng dụng NCOVI này sẽ giúp ngành y tế phản ứng nhanh hơn với các thông tin do người dân cung cấp", ông Thanh Long cho hay và nhấn mạnh đây là sự hỗ trợ quan trọng cho ngành y tế trong phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý hiện nay, các trang mạng xã hội đang bị lợi dụng để tuyên truyền những thông tin giả mạo, làm ảnh hưởng đến hoạt động phòng chống dịch khiến người dân hoang mang. Ông Long cho rằng ứng dụng mới sẽ là nguồn thông tin chính thống, tin cậy giúp người dân nắm bắt thông tin chính xác và kịp thời.

Chống dịch Covid-19: Ra mắt ứng dụng khai báo y tế toàn dân

Các tiện ích của 2 ứng dụng vừa được công bố

Sau khi cài đặt ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh, người dân nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu để bắt đầu sử dụng. Người dân cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo y tế toàn dân” ở màn hình chính; cập nhật tình hình sức khoẻ hàng ngày ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”.

Với những người không sử dụng điện thoại hay máy tính, các thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ khai báo y tế, sức khoẻ. Để góp phần phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, người dân cần hết sức tự giác, có trách nhiệm không chỉ vì sức khoẻ bản thân mà cho cả gia đình và cộng đồng. Việc khai báo sớm, trung thực sẽ giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh lây lan.

Sử dụng ứng dụng NCOVI, người dân góp phần cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Ứng dụng NCOVI còn là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật tình hình dịch bệnh, gửi các khuyến cáo y tế, sức khoẻ tới người dân.

Ngoài ra, ứng dụng này còn có mục để người dân phản ánh về những trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại nơi mình sinh sống. Các dữ liệu này được cập nhật trên thời gian thực và được định vị trên nền tảng bản đồ số Việt Nam.

Ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nước ngoài nhập cảnh và Việt Nam khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.

Người nhập cảnh vào Việt Nam có thể kê khai bằng cách quét mã QR qua điện thoại thông minh để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo. Khi kê xong, các thông tin từ tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan của Việt Nam để quản lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch Covid-19: Ra mắt ứng dụng khai báo y tế toàn dân