Choáng với khối u xơ tử cung to bằng thai 9 tháng

Thảo Nguyên| 14/11/2018 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từ trước đến nay.

Theo BS Trương Minh Phương - Phó Trưởng khoa A4, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, trước đó bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Ngọc B. (53 tuổi) nhập viện trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bụng to, đau vùng hạ vị, tăng huyết áp, đi tiểu khó.

Theo lời kể của bệnh nhân, bà đã đi khám và phát hiện rằng bị u xơ tử cung 5 năm trước đây, nhưng vẫn chần chừ chưa điều trị vì nghĩ là cũng không nghiêm trọng lắm. Thế nhưng gần đây bụng càng ngày càng to, người rất mệt, đến khám lại thì phát hiện khối u kích thước rất lớn.

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán khối u xơ tử cung to bất thường bằng thai nhi 9 tháng tuổi, cần phẫu thuật sớm nhất có thể.

BS Phương cho hay, vì đây là ca mổ khó nên các y, bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn rất kỹ lưỡng bởi lẽ chỉ xảy ra một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Ca phẫu thuật diễn ra trong gần 2 giờ đồng hồ cùng với sự nỗ lực của kíp thực hiện.

Choáng với khối u xơ tử cung to bằng thai 9 tháng

Hình ảnh khối u sau khi đc phẫu thuật. Ảnh: BSCC

Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, thăm dò ổ bụng thấy khối tử cung to tương đương với thai nhi 9 tháng tuổi, 2 phần phụ teo nhỏ. Lúc này bác sĩ tiến hành cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ bằng dao siêu âm, khối u nặng 4,125 kg.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân tốt, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

“Bệnh nhân nhân B. có khối u xơ tử cung rất lớn, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng và bàng quang. Bệnh nhân đã lớn tuổi, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u”, BS Phương nói.

Theo BS Phương, u xơ tử cung còn gọi là nhân xơ tử cung, đây là các khối u lành tính phổ biến, thường xảy ra ở trên hoặc trong thành cơ tử cung. U xơ được hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần và phát triển thành một khối vững chắc, đàn hồi, tách khỏi phần còn lại của thành tử cung. Chúng có thể phát triển thành một khối hoặc nhiều khối với các kích cỡ dao động từ 1mm đến 20mm.

Khối u nhỏ sẽ không gây ra triệu chứng nhưng khối u lớn có thể gây mất máu và làm người bệnh chảy máu nhiều hơn trong kỳ kinh nguyệt. Khối u lớn sẽ gây áp lực lên bàng quang và làm cho bụng người bệnh to ra như đang mang thai.

Theo thống kê, có từ 20-50% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể bị u xơ, 30-77% phụ nữ có thể bị u xơ tử cung trong thời gian mang thai. Chúng thường dễ xảy ra trong độ tuổi từ 16-50. Đây là những thời điểm mà mức estrogen cao. Hầu hết u xơ tử cung là lành tính và không làm tăng nguy cơ ung thử tử cung.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện, điều trị sớm u xơ tử cung. nếu phát hiện cần điều trị sớm, tránh chủ quan vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, những bệnh nhân có những triệu chứng bất thường cần đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị sớm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Choáng với khối u xơ tử cung to bằng thai 9 tháng