Chi phí điều trị ung thư chiếm 0,22% GDP cả nước

Đắc Chuyên| 08/12/2015 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS. TS Trần Văn Thuấn - Phó GĐ Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết, có trên 70% người mắc bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn cuối, kéo theo đó là thời gian và chi phí điều trị tăng cao. Hằng năm, chi phí điều trị ung thư chiếm 0,22% GDP cả nước.

Ung thư đang là vấn đề lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Theo ghi nhận, ung thư quốc tế GLOBOCAN 2012, số ca mắc mới hàng năm là 14,1 triệu, tăng 3,2 triệu ca so với năm 2002. Số ca hiện mắc trong năm 2012, là 32,5 triệu ca tăng gần 8 triệu ca so với 10 năm trước.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê với nhất của Bộ Y tế, năm 2000, số ca mắc ung thư là 68.810 ca và lên tới 126.307 ca vào năm 2010. Theo ước tính vào năm 2020, số mắc ung thư là 190.000 ca.

Chi phí điều trị ung thư chiếm 0,22% GDP cả nước

Hằng năm, ước tính chi phí điều trị ung thư chiếm 0,22% GDP cả nước

Theo PGS. TS Trần Văn Thuấn - Phó GĐ Bệnh viện K, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, hiện nay tỷ lệ mắc ung thư gia tăng ở cả thế giới và Việt Nam. Cụ thể, ở Việt Nam phát hiện 6 bệnh ung thư và số lượng người mắc tăng lên qua từng năm.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới tăng từ 17,1%/100 ngàn dân (năm 2002) lên tới 35,4%/100 ngàn dân (năm 2012). Ở nữ giới ung thư vú là phổ biến nhất, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.

PGS. TS Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay tại một số nước phát triển đã chữa khỏi được trên 80% các bệnh ung thư. Có được kết quả trên là nhờ các thành tựu trong phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư. Tại Việt Nam, theo thống kê, có trên 70% bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn cuối. Chính vì vậy mà hiệu quả điều trị không cao, kéo theo đó là thời gian điều trị và chi phí tăng cao.

Hằng năm, ước tính chi phí điều trị ung thư chiếm 0,22% GDP cả nước. PGS. TS Trần Văn Thuấn khẳng định, việc phát hiện sớm ảnh hưởng rất lớn tới quá trình chẩn đoán và điều trị ung thư.  

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện K, một ngày bệnh viện khám cho trên 1.000 bệnh nhân điều trị ngoại trú, từ 4.000-5.000 nghìn bệnh nhân điều trị nội trú. Trong số 1.000 bệnh nhân đến khám hằng ngày được chia ra làm hai loại, một là đối tượng đến khám mới, hai là đối tượng đã phát hiện ung thư, đang trong quá trình điều trị và tái khám.

Chi phí điều trị ung thư chiếm 0,22% GDP cả nước

PGS. TS Trần Văn Thuấn khẳng định, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn

Để phòng, chống và giảm nguy cơ mắc ung thư, PGS. TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo người dân nên bỏ thuốc lá. Thuốc lá là nguyên nhân gây nên 30% bệnh ung thư ở người, điển hình là ung thư phổi và ung thư vòm họng. Ung thư vú và cổ tử cung ở nữ cũng được xác định là có liên quan đến thuốc lá.  

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng thực phẩm an toàn cũng giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư. Nếu trong thức ăn có quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo động vật có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú... Đặc biệt, thực phẩm có chất bảo quản là thủ phạm gây nên 30% các bệnh ung thư.

Có từ 5-10%, các bệnh ung thư liên quan đến yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, các loại vi rút, thuốc trừ sâu, người làm việc trong môi trường độc hại cũng có nguy cơ mắc ung thư cao.

PGS. TS Trần Văn Thuấn khuyên, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe. Trường hợp nếu mắc ung thư thì sẽ được phát hiện và điều trị sớm. PGS. TS Trần Văn Thuấn nói rằng, ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị đúng phương pháp.

Hiện, cả nước có 6 bệnh viện chuyên khoa về ung thư, bên cạnh đó có 50 trung tâm, đơn vị đáp ứng được cơ bản nhu cầu khám, phát hiện sớm và điều trị ung thư cho người dân trên cả nước. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi phí điều trị ung thư chiếm 0,22% GDP cả nước