Chế độ dinh dưỡng cho trẻ đẻ non

Đ.C| 03/09/2016 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chăm sóc trẻ đẻ non đòi hỏi sự hiểu biết, kỹ thuật, cẩn thận, chu đáo và dinh dưỡng cho trẻ đẻ non cũng cần được quan tâm một cách đặc biệt.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ đẻ non

Bổ sung vitamin và sắt

Sữa mẹ cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ, ngoại trừ vitamin D và fluor. Tất cả trẻ bú mẹ cần uống vitamin D và từ 6 tháng trở đi, bé cần được bổ sung fluor để phòng sâu răng. Ngoài sữa mẹ và sữa công thức, trẻ sinh non cần được bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn so với  trẻ sinh đủ tháng. Thông thường, các bé cần được uống thêm sắt và vitamin. Sắt được khuyến cáo sử dụng trong 1 năm và không uống cùng với sữa.

Trẻ sinh non thường bị thiếu máu thiếu sắt, cha mẹ cần học cách nhận biết các biểu hiện của bệnh như da nhợt nhạt, ngủ nhiều, hay bị mệt khi bú, thở nhanh và tim đập nhanh khi nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng các biểu hiện này không đặc hiệu cho thiếu máu thiếu sắt và có thể gặp trong những bệnh lý khác.

Tránh bổ sung sữa công thức

Từ 4-6 tuần đầu sau sinh là giai đoạn quan trọng nhất để tạo dựng nguồn sữa mẹ. Cố gắng không cho bé ăn thêm sữa ngoài trong thời gian này. Cho bé sinh non bú là điều không dễ dàng nhưng các mẹ có thể bắt đầu cho con bú vài ngày hay vài tuần sau khi sinh. Sau 6 tuần cho con bú, khi nguồn sữa mẹ đã ổn định, bạn có thể cho bé bú sữa mẹ vắt vào chai hay bú sữa công thức để con làm quen với việc bú bình.

Có rất nhiều loại sữa công thức, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn loại sữa phù hợp cho bé sinh non. Nếu bé không tăng cân hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ đẻ non

Khi nào bắt đầu cho trẻ đẻ non ăn rắn?

Bộ Y tế khuyên rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho hầu hết các trẻ sơ sinh đủ tháng cho đến khi 6 tháng tuổi. Đối với trẻ sinh non, đúng thời điểm thường là giữa 5-8 tháng sau khi sinh.

Làm sao biết bé đã bú đủ?

Trong 2 tuần đầu, bạn có thể yên tâm là con đã bú đủ nếu bé đại tiện mỗi ngày 3-4 lần bãi đủ lớn, tiểu tiện từ 6 lần trở lên và có vẻ no nê sau mỗi cữ bú. Vào cuối tuần thứ 2, số lần đi ngoài sẽ giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ đẻ non