“Cây thần kỳ” có thần kỳ?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, những câu chuyện xung quanh cây thần kỳ được lưu truyền và lan tỏa nhanh chóng. Quả của cây thần kỳ được đồn đại rằng có khả năng chữa bệnh. Việc chỉ có thông tin quảng cáo trên mạng, những lời rao vặt, khiến người dân không thật sự tin tưởng và có chút mơ hồ về loại cây được cho là thần kỳ này.

Cây thần kỳ có tên khoa học là Synsepalum Dulcificum. Cây được trồng khoảng 3-4 năm sẽ cho ra quả. Hoa nhỏ, màu trắng, có mùi thơm nhẹ, quả chín đỏ bóng, mọng nước. Quả có tác dụng kích thích các gai vị giác trên lưỡi và khiến cho thức ăn, thức uống có vị chua thành ngọt.

Cây thần kỳ hiện nay vẫn chưa nằm trong danh mục cây trồng Việt Nam, và người tiêu dùng vẫn phải mua những cây trôi nổi trên thị trường và tin vào những lời quảng cáo của người bán.

Trên thị trường, loại cây thần kỳ này đang được rất nhiều người dân tìm mua. Mục đích chính của người dân khi mua cây thần kỳ là quả của nó có khả năng biến đổi vị giác. Sau khi ăn quả một thời gian ngắn, tất cả những loại thức ăn có vị chua sẽ chuyển sang vị ngọt, uống cafe không đường sẽ không bị đắng.

Theo như lời quảng cáo thì, ăn quả của cây thần kỳ thường xuyên sẽ có thể chữa được bệnh tiểu đường, cao huyết áp… Giá cả của cây thần kỳ theo từng chủng loại cũng khác nhau. Cây 1 năm tuổi có giá từ 100.000 – 200.000 đồng/cây. Còn cây đã đầy đủ hoa, quả có giá khá cao từ 1 triệu đến 3 triệu đồng/cây.

Cây thần kỳ ở Hà Nội chủ yếu được nhập ngoại giá từ 3 triệu đồng trở lên với cây có đầy đủ hoa, quả. Muốn mua cây nhập ngoại, người mua phải đặt hàng trước. Ngoài công dụng được quảng cáo chữa bệnh tiểu đường, có nhiều người mua cây thần kỳ về để trưng bày trong nhà làm cảnh.

Anh Nguyễn Hoàng Hải (Ngõ Chợ Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: “Tình cờ trên mạng internet, tôi đã đọc được quảng cáo nhiều về cây thần kỳ. Nghe qua về công dụng thấy rất hấp dẫn. Tôi cũng đã tìm mua, nhưng thời gian đầu rất khó kiếm vì cây thần kỳ rất hiếm.

Tính hiếu kỳ nổi lên, tôi thử mua và sử dụng xem công dụng thực của nó ra sao. Còn nếu không chữa được bệnh thì tôi để bày trong nhà cũng không sao, vì tôi thấy cây này rất dễ tạo dáng bonsai”.

Cũng như anh Hải, anh Dũng Dương (Tập thể Phương Mai) cũng biết được thông tin về cây thần kỳ trên mạng internet, cộng với gia đình cũng có người bị bệnh tiểu đường nên anh cũng tìm mua: “Nhiều người quảng cáo rằng cây thần kỳ có khả năng chữa bệnh tiểu đường, tôi cũng đã tìm mua vì gia đình cũng có người mắc phải bệnh này. Mua cây thần kỳ về trồng, lấy quả, sử dụng thì bệnh nhân tiểu đường sẽ đỡ hơn. Nhưng thật sự, tôi vẫn rất mơ hồ về điều này”.

Theo như quảng cáo của một số trang web trên mạng internet thì quả của cây thần kỳ được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, và có tới hàng triệu người sử dụng mỗi ngày. Từ khi đưa vào sử dụng, các nhà khoa học chưa phát hiện được trường hợp dị ứng do sử dụng quả thần kỳ.

Những lời quảng cáo đó luôn một mực cho rằng, cây và quả thần kỳ không gây hại và có tác dụng rất tốt. Một số nước trên Thế giới cũng đã đưa vào sử dụng cây và quả thần kỳ từ rất lâu. Như tại Nhật, quả thần kỳ được sử dụng trong những quán cafe thay cho đường. Còn ở Anh, sản xuất và chế biến những sản phẩm từ quả thần kỳ.

Ngoài ra, những lời rao vặt, quảng cáo trên internet cũng đưa người mua, tìm hiểu quá trình phát triển, xuất xứ, cách trồng, sử dụng của loại cây thần kỳ này. Nhiều bác sỹ cũng cho rằng họ chưa được đọc một tài liệu nào nói rằng quả thần kỳ có khả năng chữa bệnh, nếu như loại cây này có tác dụng như thế thì đã được khoa học nghiên cứu từ lâu. Vì vậy, người tiêu dùng không nên nghe theo tin đồn, quảng cáo của những người bán hàng hay tâm lý “sính” ngoại mà đổ đi mua cây thần kỳ, khi chọn mua cây thần kỳ cần tìm hiểu thật kỹ nguồn gốc và tác dụng của nó.

Theo ANTĐ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cây thần kỳ” có thần kỳ?