Cắt xương chân tái tạo khuôn mặt cho thiếu nữ 16 tuổi

Thảo Nguyên| 13/08/2018 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/8, thông tin từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cho biết, đã tiến hành ca phẫu thuật vi phẫu tái tạo khuyết hổng hàm mặt cho bệnh nhân Nguyễn Giang Ly (16 tuổi, ở Thái Nguyên).

Theo GS.TS Trịnh Đình Hải - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Ly là bệnh nhân quen mặt tại bệnh viện 8 năm nay. Cách đây 8 năm, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhi bị u men khiến ảnh hưởng tới xương hàm, toàn bộ xương hàm em bị “ăn” đến xốp, rục muỗng. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ có thể điều trị bảo tồn, đợi đến tuổi trưởng thành mới có thể can thiệp phẫu thuật.

Năm 2018, ở tuổi 16, Ly đã bị biến dạng khuôn mặt và tổn thương phá hủy toàn bộ mặt bên ngoài của xương hàm. Đau đớn vì bội nhiễm trong hai tuần trở lại đây khiến cô bé này lại phải nhập viện để điều trị.

Ly đã được các bác sĩ quyết định phẫu thuật để tái tạo lại khuôn mặt, trồng răng implant để giúp thiếu nữ này có thể ăn nhai và sở hữu khuôn mặt thẩm mỹ như người bình thường.

Cắt xương chân tái tạo khuôn mặt cho thiếu nữ 16 tuổi

GS Trịnh Đình Hải trao quà cho gia đình bệnh nhân. Ảnh: T.L

Ca mổ được diễn ra trong sáng 13/8 và tiến hành phẫu thuật trong 10 tiếng. Chi phí được bệnh viện miễn phí hoàn toàn.

Nhận định về ca mổ này, BS Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng kíp mổ cho biết, trường hợp của Nguyễn Giang Ly khá đặc biệt vì bị tổn thương toàn bộ xương hàm dưới, phải cắt toàn bộ xương hàm dưới và phải làm vi phẫu hai thì.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ xương hàm từ phải qua trái và sử dụng kỹ thuật tái tạo xương hàm dưới bằng vạt xương mác nhờ kỹ thuật vi phẫu nhằm phục hồi giải phẫu và chức năng cho bệnh nhân.

"Sau khi được tái tạo hàm bằng xương mác, bệnh nhân sẽ có gương mặt bình thường, ăn nhai tốt. Bệnh u men lành tính cũng sẻ khỏi hoàn toàn, không bị tái phát", BS Hà nói.

Theo Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, đây là ca bệnh thứ 500 được thực hiện kĩ thuật vi phẫu tái tạo lại xương hàm khẳng định tiến bộ của y học Viết Nam.

Trước đây khi chưa triển khai kỹ thuật này, nhiều bệnh nhân phải cắt bỏ xương hàm, ăn uống khó, thậm chí không dám giao tiếp xã hội. Kỹ thuật này được áp dụng cho các bệnh nhân bị ung thư xương hàm, u men xương hàm, u liên đòn gây phá hủy xương hàm và hầu hết các bệnh nhân sau khi mổ đều có cuộc sống tốt hơn và khuôn mặt thẩm mỹ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt xương chân tái tạo khuôn mặt cho thiếu nữ 16 tuổi